Tính đến cuối tháng 6 năm 2020, cả nước có 336 khu công nghiệp đã thành lập, trong đó có 221 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cùng hàng ngàn các cụm công nghiệp khác. Với số lượng các khu công nghiệp đang hoạt động như vậy, việc áp dụng nâng cao giải pháp hiệu quả năng lượng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng tiêu thụ hàng năm.

Theo tính toán sơ bộ cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các Khu công nghiệp được đánh giá cao vào khoảng 20% – 30%.

Triển khai nhiệm vụ sử dụng tiết kiệm năng lượng, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được một số kết quả nhất định. Các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm rất chú trọng tới việc áp dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất.

Nhà máy thép Pomina 3, doanh nghiệp trong danh sách tiêu hao năng lượng trọng điểm, đã mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu USD xây dựng hệ thống nhà máy tự động bằng công nghệ mới nhất của châu Âu, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Pomina 3 đã xây dựng hệ thống lọc khí, bụi và nước thải hiện đại, khép kín.

{keywords}
Pomina 3 - nhà máy luyện thép có công suất 1 triệu tấn/năm

Theo đó, tất cả các khí thải và bụi rắn trong quá trình sản xuất đều đi qua hệ thống lọc khí này và được giữ lại tại đây. Riêng nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn để tái sử dụng, không thải ra môi trường. Hiện tại, Nhà máy luyện thép xây dựng Pomina 3 với dây chuyền mới chỉ tiêu hao điện năng 350kWh/tấn, trong khi chỉ số tiêu hao điện của các nhà máy luyện thép khác ở Việt Nam hiện nay là 600kWh/tấn.

Điển hình áp dụng năng lượng hiệu quả thứ hai tại Bà Rịa - Vũng Tàu là nhà máy Nhựa và Hóa chất Phú Mỹ. Doanh nghiệp này đã làm một cuộc “cách mạng ánh sáng” bằng cách thay đổi toàn bộ đèn loại 250W thành đèn Compac 80W, đồng thời lắp biến tần cho các loại bơm, quạt… Với giải pháp này, mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được 1.600W, tương đương hơn 2 tỷ đồng tiền điện.

Công ty cổ phần May xuất khẩu Vũng Tàu, khu công nghiệp Đông Xuyên (thành phố Vũng Tàu), mỗi tháng tiết kiệm được 30 - 40% sản lượng điện so với trước đây, chi phí tiền điện từ 60 triệu đồng/tháng giảm còn 50 triệu đồng/tháng bằng việc thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact, đèn Led, đổi mới toàn bộ máy may điện tử theo dạng cơ động, gắn thiết bị tiết kiệm điện vào tất cả các máy may. Ngoài ra, thay vì dùng máy lạnh, xung quanh tường bao của công ty đều được lắp đặt hệ thống làm mát tự động với công nghệ của Hoa Kỳ phun hơi nước và quạt vào trong xưởng sản xuất.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành công văn số 1929/UBND-VP chỉ đạo các sở, ban ngành; các cơ quan Đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện tiết kiệm điện tại doanh nghiệp sản xuất có nội dung như sau: 

- Xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió với mục tiêu tự dùng vào hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao.

- Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm, rà soát, chấn chỉnh việc chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có liên quan.

- Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là đối tượng điều chỉnh của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về định mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm phải tuân thủ định mức tiêu hao năng lượng theo quy định.

Mục tiêu mà Sở Công Thương và Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra là tiết kiệm ít nhất 30 triệu kWh điện. Đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, vận hành hệ thống năng lượng. Trong đó tập trung hướng dẫn quy định đối với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO50001, quy trình thực hiện kiểm toán năng lượng; giải pháp và công nghệ mới về hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong ngành công nghiệp.

Nguyễn Thảo