Tiềm năng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ năng lượng tái tạo

Bà Rịa-Vũng Tàu có đầy đủ tiềm năng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ năng lượng tái tạo (điện gió) ngoài khơi của khu vực, thế giới.

Hôm 11/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về nội dung khảo sát các vùng biển tiềm năng để hướng đến đầu tư dự án điện gió ngoài khơi nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra tại Quy hoạch điện VIII.

Theo đại diện Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), việc khảo sát biển hướng tới đầu tư dự án điện gió ngoài khơi phục vụ trong nước và xuất khẩu điện sang Singapore. Theo đó, Tổng Công ty đề xuất khu vực dự kiến triển khai dự án là ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích 99.322 ha. Dự án có công suất phát điện dự kiến 2.300 MW.

Đáng chú ý, trước đó mấy hôm, gần 30 doanh nghiệp ngành thép đã tham dự hội nghị kết nối chuỗi cung ứng vật tư sản xuất cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi do UBND tỉnh và Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) tổ chức tại TP. Vũng Tàu.

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, phát triển nguồn năng lượng điện tái tạo, điện gió ngoài khơi đang là định hướng phát triển của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

hoinghi.png
Quang cảnh hội nghị

Mới đây, PTSC đã ký hợp đồng chế tạo và cung cấp 33 kết cấu móng chân đế hút chân không (suction bucket) cho tua bin của dự án CHW2204 tại Đài Loan, với nhu cầu sử dụng thép lên tới khoảng 65 ngàn tấn, trị giá 85 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có được hợp đồng xuất khẩu giá trị lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi. Việc trúng thầu hợp đồng này, ngoài tạo ra bước ngoặt lịch sử cho PTSC trong việc phát triển dịch vụ mới còn mang lại tiếng vang, nâng tầm thương hiệu, ghi tên Việt Nam trên bản đồ năng lượng tái tạo ngoài khơi thế giới.

"Bắc cầu" kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy ngành năng lượng tái tạo 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vật tư thép làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất còn thiếu nên PTSC mong muốn được hợp tác cùng các nhà máy thép trên địa bàn tỉnh để ổn định nguồn nguyên liệu với giá thành hợp lý và đảm bảo các tiêu chí theo yêu cầu của khách hàng nước ngoài. Hình thành một chuỗi cung ứng, trong đó PTSC sẽ là một mắt xích.

Với việc hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho PTSC trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh để thực hiện các dự án dầu khí và năng lượng tái tạo ngoài khơi, PTSC cam kết sẽ cùng với các doanh nghiệp đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cung ứng về năng lượng tái tạo ngoài khơi cho Việt Nam và trên thế giới, phù hợp với định hướng phát triển năng lượng tái tạo trong Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt.

“PTSC đang tiếp tục đấu thầu và nghiên cứu thực hiện nhiều dự án hơn nữa, không chỉ trong nước, khu vực mà còn nhiều nước phát triển trên thế giới. Dự án sau lớn hơn dự án trước về quy mô và khối lượng. Dự kiến vài năm tới, PTSC nghiên cứu đầu tư các dự án với tổng khối lượng thép cần thiết khoảng 2 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD”, ông Cường thông tin thêm.

Để cụ thể hóa kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, PTSC và các DN thép, tại hội nghị, Sở Công thương và PTSC đã ký văn bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều DN sản xuất thép với quy mô lớn, trong đó có một số DN sản xuất thép đặc biệt, có chất lượng cao, đủ điều kiện xuất khẩu. Các DN sản xuất thép của tỉnh cần xác định chiến lược lâu dài, có hướng đầu tư công nghệ, nhà máy, dây chuyền sản xuất phù hợp để sản xuất sản phẩm đáp ứng yêu cầu cung ứng cho các dự án như PTSC đang và sẽ triển khai.

“Lãnh đạo tỉnh mong rằng trong quá trình triển khai thực hiện dự án cho khách hàng trong và ngoài nước, PTSC sẽ ưu tiên lựa chọn những DN trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. UBND tỉnh sẽ trở thành “cầu nối”, tạo điều kiện tốt nhất để giúp DN đẩy mạnh sản xuất trong lĩnh vực này", Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Châu Đức

Bài