W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-5-1.jpg

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, chính sách, trong đó lồng ghép hiệu quả các chương trình giảm nghèo gắn với công tác đào tạo nghề.

W-hue-3086-1.jpg

Với những chỉ đạo, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Trung ương, tỉnh về chính sách xây dựng nông thôn mới, kịp thời cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, thực hiện có hiệu quả các chính sách trong vùng đồng bào DTTS, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xây nhà, điện, nước, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn; tạo việc làm cho lao động nông thôn; hỗ trợ cây, con giống… Do đó, đời sống bà con đã không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-4-1.jpg

Đặc biệt, tỉnh còn quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân.  Cụ thể, 19.536 người được cấp thẻ BHYT. Toàn tỉnh có 1.100 hộ nghèo được vay vốn với số tiền hơn 22,8 tỷ đồng; 19.536 hộ được cấp thẻ BHYT với số tiền 17,3 tỷ đồng; 4.861 hộ được trợ cấp Tết với số tiền 8,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các hội, đoàn thể cũng đã tích cực huy động nguồn  lực chăm lo xây dựng nông thôn mới.

W-hue-3137-1.jpg

Theo Văn Phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đến nay, toàn tỉnh đã có 47/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành 1/18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-8-1.jpg

Dù còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh. 

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-7-1.jpg

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tại các xã xây dựng nông thôn mới đạt bình quân 4,12%/năm; có 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt hơn 80%), 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đạt hơn 29%).

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-10-1.jpg

Một trong những điển hình tiêu biểu của quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh là huyện Đất Đỏ. Đây là huyện ven biển, có trên 20.000 hộ dân hộ dân với nhiều thành phần dân tộc như: Kinh, Chơro, Hoa, Khmer, Nùng, Mường, Tày, Chăm, Ê-đê… Đời sống của đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, vì vậy những năm qua công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đất Đỏ được rất nhiều cơ quan quan tâm, vào cuộc. Trong hệ thống quản lý các chương trình phát triển kinh tế xã hội việc phân công, phối hợp để tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững được giao tương ứng cho các cơ quan chuyên môn thuộc cấp tỉnh và cấp huyện.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-11-1.jpg

Nhờ triển khai thực hiện rốt ráo các kế hoạch; đồng thời tranh thủ được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, khai thác tốt các tiềm năng, đời sống người dân trên địa bàn Huyện Đất Đỏ từng bước được ổn định, góp phần to lớn vào việc giảm nghèo của địa phương.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-14-1.jpg

Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách, pháp luật và các giải pháp xây dựng nông thôn mới được các cơ quan, tổ chức đoàn thể triển khai rộng khắp, từ đó nhận thức của người dân có chuyển biến, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chính sách, pháp luật có liên quan.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-3-1.jpg

Ngoài việc thực hiện chính sách chung của trung ương, tỉnh bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách xây dựng nông thôn mới dành riêng cho người dân địa phương.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-12-1.jpg

Điển hình như hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ nhân rộng mô hình giảm nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trong vòng 3 năm… Mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội cũng được nâng lên 450.000 đồng/người/tháng.

W-ba-ria-vung-tau-ng-hue-9-1.jpg

Như vậy, có thể thấy, sau gần 13 năm xây dựng nông thôn mới, các vùng thôn quê tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển mình mạnh mẽ, thay da đổi thịt, kinh tế phát triển theo hướng bền vững, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.