Thúc đẩy công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực góp phần cùng cả nước gỡ thẻ vàng của Uỷ ban châu Âu (EC). 

Từ khi tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng chấp pháp trên biển năm 2022 đến nay, số lượng tàu cá vi phạm giảm hẳn so với trước đây. Điều đó cho thấy, ý thức của bà con ngư dân đã tăng lên và công tác kiểm tra, kiểm soát từ trên bờ, xuống biển, đặc biệt là vùng biển giáp ranh với các nước đã thực hiện nghiêm ngặt, hiệu quả hơn.

vung tau2.jpg
Từ năm 2022 đến nay, số lượng tàu cá vi phạm giảm hẳn so với trước đây.

Nếu như năm 2018, toàn tỉnh có 14 vụ/35 tàu cá/286 ngư dân vi phạm đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài thì đến năm 2022, còn 4 vụ/8 tàu/64 người. Tính từ cuối năm 2022 đến nay, về cơ bản, tỉnh đã ngăn chặn được những vi phạm tương tự. Số tàu cá vi phạm mất kết nối máy giám sát hành trình trên 10 ngày trong tỉnh giảm tới 65% so với năm 2022.

Sáng 9/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương đã tổ chức buổi cà phê sáng trò chuyện, trao đổi với hơn 50 ngư dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về chống khai thác IUU nhằm gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Long Điền không có tàu cá nào đánh bắt vượt ranh qua vùng biển nước ngoài. 97,3% trên tổng số 1.219 tàu cá trên 15m đã lắp máy giám sát hành trình, 31 tàu cá còn lại (2,7%) đang nằm bờ, không hoạt động trong thời gian dài hoặc đã bán, chờ sang tên đổi chủ. Trong đó, số tàu cá bị phạt do lỗi mất kết nối máy giám sát hành trình trên 10 ngày rất thấp, chỉ khoảng 2 - 3 tàu.

Còn tại TP Vũng Tàu, tình hình thực hiện các quy định chống khai thác IUU đã có tiến bộ rõ rệt. Đây là một trong những địa phương có năng lực khai thác lớn của tỉnh, chiếm hơn 40% về số lượng và 37% tổng công suất của tàu khai thác thủy sản. 

Hơn hai năm qua (từ tháng 4/2021 đến nay), thành phố chưa có trường hợp nào vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Đặc biệt số lượng tàu cá mất tín hiệu máy giám sát hành trình giảm mạnh. Cả năm 2022, TP Vũng Tàu có 77 trường hợp tàu cá bị phạt hành chính về mất kết nối máy giám sát hành trình quá 10 ngày thì 9 tháng đầu năm 2023 chỉ có 20 trường hợp.

Có được kết quả trên là quyết tâm cao của chính quyền địa phương từ cấp thành phố đến phường, xã. Hàng loạt quyết định, chỉ đạo triển khai kế hoạch chống khai thác IUU của thành phố xuống địa phương. Nhiều sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền ở các phường, xã, ban ngành chức năng. 

Cụ thể như: Ăn sáng, ăn Tết cùng ngư dân; xây dựng 126 tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển; tổ chức cho các lãnh đạo các phường, xã, tổ trưởng khu phố đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, xuống từng tàu cá, kiểm điểm trước tổ dân phố, nêu đích danh các trường hợp vi phạm trên các bản tin tại địa phương… Từ đó đã kéo dần khoảng cách ngư dân với địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.

Đỗ Hồng Khanh, Nguyễn Thu Hà