Đừng phụ thuộc vào chuyện thưởng Tết ít hay nhiều mà hãy tìm cách kiếm tiền để tiêu Tết. Như Tết năm ngoái, vợ chồng tôi có hẳn 2.000 USD để tiêu Tết nhờ biết tính toán làm thêm một cách hợp lý mà không ảnh hưởng đến công việc chính của hai vợ chồng.

Cứ mỗi dịp Tết đến, các chị em lại bàn ra tán vào chuyện thưởng Tết nhiều hay ít, liệu thưởng Tết có đủ tiền tiêu không… Song, với tôi thưởng Tết càng nhiều tôi càng thích nhưng không phải là chuyện quá quan trọng, bởi vợ chồng tôi xác định tiền tiêu Tết có thể kiếm từ nguồn khác nhau, không nhất thiết phải dựa vào khoản lương thưởng.

Khi nghe tôi nói vậy, mọi người cũng nghĩ chắc vợ chồng tôi ngoài lương còn có nhiều khoản lậu khác. Nhưng tôi khẳng định, ngoài lương thì chẳng có khoản lậu gì cả. Chồng tôi làm cho một doanh nghiệp nước ngoài với mức lương 25 triệu/tháng, tôi làm trong một công ty sách lương vỏn vẹn 12 triệu đồng tính cả tiền phụ cấp.

Hai vợ chồng tuy có thu nhập khá so với những đôi vợ chồng trẻ khác, nhưng chúng tôi mới cưới nhau được 2 năm nay nên cần phải tích góp tiền để mua nhà cửa, sắm xe cộ đi lại cho tiện mỗi khi về thăm quê hai bên gia đình nội ngoại.

{keywords}
Làm thêm mứt, kim chi... là cách hay để kiếm tiền tiêu Tết

Tết năm ngoái là năm đầu tiên tôi về ăn Tết bên nhà chồng. Dâu mới cũng cần lo cho gia đình một cái Tết hoành tráng để bên nhà chồng còn tự hào về chuyện “vợ chồng nhà nó làm trên Hà Nội thu nhập khá lắm”. Theo đó, để rủng rỉnh tiền tiêu mà không phải chắt bóp hay suy nghĩ chuyện thưởng Tết hay nhiều, cả hai vợ chồng đều quyết định kiếm tiền tiêu Tết.

Nghĩ thế, năm ngoái trước Tết 3 tháng tôi đã bắt đầu làm vài mặt hàng bán online túc tắc theo kiểu “buôn thúng bán mẹt” nhỏ lẻ giống mấy bà ngoài chợ. Từ mứt dừa, kim chi, bánh quy cho đến ruốc thịt lợn, ruốc cá hồi… tôi chịu khó làm mấy món dễ làm và cũng là sở trường của mình để các chị em đặt mua ăn.

Tuy nhiên, để thành công, trước khi bán chính thức, tôi làm mỗi thứ một ít đem đến cơ quan cho mọi người nếm thử trước. Ăn xong, mọi người đều trầm trồ khen ngon rồi đặt mua tới tấp. Dù không đến mức quá tải nhưng mỗi ngày, tôi cũng nhận được vài đơn hàng gồm mứt, bánh bích quy, kim chi.

Với mỗi kg mứt dừa, tôi bán được 150.000 đồng, bánh quy cũng 250.000 đồng/kg, kim chi 60.000 đồng/kg… Mứt và bánh quy mọi người chỉ cần đặt trước 1-2 ngày, riêng kim chi và ruốc làm lâu hơn thì một tuần tôi làm trả hàng một lần. Cứ bán đều đều như thế, một ngày tôi cũng bán được chục đơn hàng.

Trong khi vợ làm thì chồng tôi tranh thủ buổi tối các ngày trong tuần và cả hai ngày chủ nhật nhận đi giao hàng thuê. Kể cả ngày thường, trên đường đi làm, chồng tôi cũng nhận giao các mối nhỏ lẻ nếu thuận đường.

{keywords}
Nhờ chăm chỉ làm thêm mà vợ chồng trẻ có thể kiếm được 2.000 USD lấy tiền tiêu Tết

Cứ thế chăm chỉ suốt 3 tháng, ban ngày dậy sớm đi chợ mua nguyên liệu, tối về đứng sên mứt, nhào bột, nướng bánh đến tận 1 giờ đêm mới được ngả lưng, sáng hôm sau thì túi lớn túi nhỏ chất lên xe máy như dân buôn thứ thiệt đem đến cơ quan trả hàng cho mọi người, tôi chịu khó nhặt nhạnh từng ngàn một, chủ yếu lấy công làm lãi.

Đến 27 Tết, hai vợ chồng tôi quyết định chốt sở, dừng nhận đơn, cùng nhau ngồi tính toán tiền lãi. Kết quả, công việc buôn bán của tôi đem lại khoản lãi 28 triệu, chồng tôi chịu khó làm ship cũng kiếm về hơn 13 triệu. Cộng cả lại, chúng tôi cầm trong tay hơn 40 triệu đồng (khoảng 2.000 USD) mà rưng rưng, cảm thấy bõ công những tháng ngày vất vả, thậm chí sút mất mấy kg.

Với số tiền này, vợ chồng tôi dư dả mua quà Tết cho bố mẹ, họ hàng hai bên gia đình, sắm sửa thêm ít đồ cho nhà riêng của hai đứa. Điều vui nhất là không chỉ mua sắm đầy đủ, có cái Tết sung túc, vợ chồng tôi còn giữ nguyên được khoản tiền thưởng Tết 50 triệu đồng, không tiêu mất đồng nào.

Sang đến năm nay, vợ chồng tôi lại lên kế hoạch kiếm tiền tiêu Tết như năm ngoái. Chồng tôi lại tiếp tục làm chân shipper. Còn tôi, tranh thủ làm mấy món hàng phục vụ Tết như năm ngoái, đặc biệt, năm nay còn mở rộng ra buôn bán thêm vài thứ nữa như: gạo nếp, trứng gà ta sạch, miến dong sạch.

Mới được một tháng mà doanh thu từ những thứ tôi bán đã lên đến  50 triệu đồng tiền hàng, tính ra lãi được gần chục triệu. Trong khi đó, chồng tôi túc tắc đi ship hàng buổi tối cũng kiếm được 200.000 đồng/tối. Hai ngày cuối tuần đi được cả ngày thì kiếm được 3 - 4 trăm ngàn đồng/ngày vì cuối năm, các cửa hàng đắt khách nên shipper rất nhiều việc.

Hôm vừa rồi hai vợ chồng ngồi tính toán, nếu cứ tiến triển tốt như này thì Tết này, khoản tiền 2.000 USD tiêu Tết lại nằm trong tầm tay.

Ngọc Lan (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)