Theo Guardian, bà Liz Truss đã cùng chồng đến lâu đài tại Scotland để tiếp kiến Nữ hoàng Elizabeth II trong khoảng 30 phút. Cung điện Buckingham xác nhận Nữ hoàng đã bổ nhiệm bà Truss làm Thủ tướng Anh tiếp theo và yêu cầu bà Truss thành lập nội các mới.

Bà Liz Truss đến diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: CNN

Sau đó, bà Truss sẽ đến số 10 Phố Downing, London và có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh. Bà Liz Truzz, 47 tuổi là thủ tướng Anh thứ 15 được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm.

Trước đó, người tiền nhiệm là ông Boris Johnson cùng vợ cũng đã tới lâu đài Balmoral gặp Nữ hoàng Elizabeth II để nộp đơn từ chức.

Sau khi được Nữ hoàng chấp thuận đơn từ chức và Cung điện Buckingham xác nhận, ông Johnson ra về bằng một tuyến đường riêng, chính thức kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng của mình.

Ôtô chở cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi lâu đài Balmoral sau khi gặp Nữ hoàng. Ảnh: CNN

Việc bàn giao quyền lực ở Anh diễn ra khá nhanh chóng tại Cung điện Buckingham ở trung tâm thủ đô London, song ông Johnson và bà Truss đều phải thực hiện hành trình khoảng 1.600km tới Balmoral để nhận quyết định từ Nữ hoàng Elizabeth II.

Trước khi tới lâu đài Balmoral, ông Johnson đã có bài phát biểu cuối cùng trong nhiệm kỳ tại số 10 Phố Downing, tạm biệt các nhân viên chính phủ Anh và gửi lời cảm ơn mọi người đã quan tâm tới ông cùng gia đình trong ba năm qua.

Như Quỳnh