Bà Liz Truss. Ảnh: The Guardian. 

Theo Sky News, sau khi được bổ nhiệm, bà Truss sẽ là nữ Thủ tướng thứ 3 trong lịch sử của Anh. Bà Truss nhận được 81.326 phiếu ủng hộ so với 60.399 phiếu dành cho cựu Bộ trưởng Tài chính Sunak. 

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, bà Truss đã cảm ơn các thành viên đảng Bảo thủ vì đã đặt niềm tin ở bà trong việc dẫn dắt đảng chính trị vĩ đại nhất trên trái đất. 

Nhà lãnh đạo mới đắc cử nói, cuộc đua vào ghế chủ tịch đảng Bảo thủ kéo dài 2 tháng qua là "một trong những cuộc phỏng vấn xin việc dài nhất trong lịch sử". 

Bà Truss cũng cảm ơn đối thủ Rishi Sunak, "người bạn" - Thủ tướng sắp mãn nhiệm Boris Johnson vì "đã hoàn thành việc đưa nước Anh khỏi Liên minh châu Âu, triển khai vắc xin Covid-19..."

Bà Truss tuyên bố: "Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế, thúc đẩy kinh tế Anh sau đại dịch Covid-19. Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, để giải quyết hóa đơn năng lượng của người dân nhưng cũng giải quyết các vấn đề lâu dài về nguồn cung năng lượng".

Bà Liz Truss lên nắm quyền trong bối cảnh Anh phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái. 

Bà Liz Truss, 47 tuổi, là ngoại trưởng trong chính quyền của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Boris Johnson, đã cam kết hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của Anh. Chính trị gia này khẳng định, chỉ trong vòng một tuần, bà sẽ đưa ra một kế hoạch giải quyết tình trạng hóa đơn năng lượng tăng vọt và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu trong tương lai. 

Nhiều nhà lập pháp nhận định, trở thành Thủ tướng mới, bà Truss sẽ phải đối mặt với một danh sách những viện cần làm rất dài, khó khăn và tốn kém, vốn là kết quả 12 năm nắm quyền không hiệu quả của chính phủ Bảo thủ. Một số người đã kêu gọi bầu cử sớm song bà Truss khẳng định sẽ không làm như vậy. Bà cho biết, sẽ bổ nhiệm một nội các mạnh, rồi giải quyết ngay vấn đề cấp bách - giá nhiên liệu tăng.