Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra, mục tiêu của những người biểu tình chống chính phủ, đã rời khỏi Bangkok và ở cách thủ đô 150km, văn phòng của bà hôm thứ Hai (24/2) cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



{keywords}
Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra

Các cuộc biểu tình, thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi các vụ đánh bom và nổ súng, bao gồm một vụ vào hôm Chủ nhật (23/2) khiến một phụ nữ và hai em nhỏ thiệt mạng, là nhằm lật đổ bà Yingluck và xóa bỏ ảnh hưởng của anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người được cho là vẫn có quyền lực trong chính phủ.

Văn phòng của bà Yingluck nói với các phóng viên rằng bà không ở Bangkok và yêu cầu truyền thông đi theo một đoàn hộ tống ra ngoài thành phố tới nơi mà họ nói là bà Yingluck "đang thực hiện nhiệm vụ của mình".

Văn phòng không xác nhận liệu bà Yingluck sẽ làm việc ở ngoại ô bao lâu. Lần cuối bà xuất hiện trước công chúng tại Bangkok cách đây gần 1 tuần, thứ Ba tuần trước, và không tham gia phiên điều trần vào hôm thứ Năm.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul nói rằng thủ tướng tạm quyền Yingluck sẽ tổ chức một cuộc họp nội các vào ngày mai (25/2).

"Có vẻ như chúng tôi sẽ tổ chức họp nội các ở ngoại ô Bangkok. Còn về việc thủ tướng ở đâu, tôi không được thông báo," ông Surapong nói với các phóng viên.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan không có dấu hiệu chấm dứt sớm.

Tuy nhiên quân đội, từng lật đổ ông Thaksin vào năm 2006 trong 18 cuộc đảo chính hoặc cố gắng đảo chính mới nhất kể từ khi Thái Lan trở thành một quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932, cho biết sẽ không can thiệp trong thời điểm này.

"Một số người phải chịu trách nhiệm nhưng không có nghĩa là quân đội sẽ can thiệp mà không tuân thủ luật pháp," Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định khi xuất hiện trên truyền hình.

"Làm sao chúng ta có thể đảm bảo rằng nếu chúng ta sử dụng quân đội, tình hình sẽ trở lại hòa bình?"

Hiện vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm cho vụ nổ bom tại một trung tâm mua sắm nhộn nhịp vào hôm Chủ nhật (23/2) nhưng sự phân cực trong xã hội Thái Lan sẽ đẩy khả năng của cuộc xung đột dân sự lan rộng hơn.

Theo Trung tâm Y tế Erawan, đơn vị quản lý các bệnh viện, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 11 năm ngoái.

Sầm Hoa (Theo Reuters)