Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhiều tỉnh thành ghi nhận lượng mưa đáng kể, có nơi lên tới hơn 100mm.

Tại Lào Cai, cơn mưa lớn từ đêm qua tới sáng nay đã trút xuống các huyện Bảo Hà, Bảo Thắng và Bảo Yên. Đặc biệt, tại TP Lào Cai, lượng mưa đã lên tới gần 140mm, gây ngập sâu từ 20-40cm trên nhiều tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Trần Văn Nỏ, Đền Đôi Cô và Lê Thanh. Nhiều ô tô, xe máy ở các tuyến phố trung tâm TP Lào Cai bị ngập, cuốn trôi.

Thái Nguyên là địa phương ghi nhận lượng mưa lớn nhất miền Bắc, với hơn 270mm đo được tại thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ. Mưa lớn đã khiến nhiều nhà dân và nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, một số điểm sạt lở gây khó khăn cho giao thông. 

lao cai.jpeg
Nước dâng cao ở TP Lào Cai sáng nay. Ảnh: XĐ

Một số nơi khác cũng có mưa lớn như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 200mm, Minh Sơn (Hà Giang) 174mm, Minh Bảo (Yên Bái) 103mm, Lăng Can (Tuyên Quang) 102mm… Cơn mưa giúp nhiệt độ các tỉnh, thành miền Bắc giảm, không còn oi bức như những ngày trước đó.

Ngoài ra, hiện tượng sấm sét cũng diễn ra liên tục với mật độ dày đặc. Theo Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay, hệ thống phát hiện và định vị sét đã ghi nhận hàng ngàn cú sét đánh xuống đất liền, trên biển và các khu vực lân cận Việt Nam, tập trung chủ yếu ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Thời tiết chiều và đêm nay, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Tây Nguyên sẽ tiếp tục hứng chịu những đợt mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 100mm. Riêng Tây Nguyên, mưa lớn sẽ tập trung vào chiều tối và đêm.

Khu vực Nghệ An, Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng sẽ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm. 

Đặc biệt, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ. Người dân tại các huyện Đà Bắc, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, Kỳ Sơn, Tân Lạc, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình); Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập, thị xã Phú Thọ, TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) cần đặc biệt cảnh giác.

w mua ngap hn thach thao 1 3265.jpeg
Chiều và đêm nay, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Tây Nguyên tiếp tục có mưa. Ảnh: Thạch Thảo

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, thời tiết đẹp và dễ chịu hơn. Miền Bắc sẽ trải qua thời tiết ban ngày nắng ráo, oi bức, về đêm có thể có mưa giông rải rác.

Khu vực Trung Bộ cũng sẽ đón nhận những ngày nắng đẹp, tuy nhiên chiều tối có khả năng xuất hiện mưa rào và giông vài nơi.

Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nắng gián đoạn, mưa tập trung vào chiều tối và đêm, có khả năng xảy ra mưa rào và giông mạnh, cục bộ có mưa to.