TAND TPHCM vừa bác đơn khởi kiện của ông T.Q.M. đối với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM về phương pháp, quy trình tổ chức thực hiện khi tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Theo đơn khởi kiện, ông M. yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính số 002647 về vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy. Đồng thời, ông M. yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần 32 triệu đồng. 

nong do con 1 2.jpg
CSGT kiểm tra nồng đồ cồn. Ảnh minh họa: H.Anh

Vụ việc xảy ra vào 21h ngày 13/3/2023. Khi đang điều khiển xe trên đường 3/2 (quận 10), ông M. bị cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn. Sau đó, ông M. bị lập biên bản vì vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở và đã ký xác nhận vào biên bản.

Sau đó, Công an TPHCM ban hành quyết định xử phạt hành chính số 002647, bao gồm phạt tiền 2,5 triệu đồng, phạt bổ sung tước bằng lái xe 11 tháng, tạm giữ xe trong 1 tuần.

Ông M. đã nộp phạt nhưng vẫn không đồng ý với quyết định nói trên, nên tiến hành khởi kiện ra tòa.

Trình bày tại tòa, ông M. cho biết từng có bệnh về răng miệng nên khi phiên dịch cho một khách hàng nữ, ông có sử dụng nước súc miệng Listerine. Theo ông M., lúc đó ông không nhận thức được trong loại nước súc miệng này có hàm lượng cồn - theo công bố của nhà sản xuất là 6%.

Người đàn ông này cũng cho rằng, CSGT yêu cầu dừng xe ở vị trí không phải là trạm tuần tra theo quy định, thiếu ánh sáng, không có xe chuyên dụng. 

Tuy nhiên, HĐXX nhận định ông M. đã ký vào biên bản, đồng nghĩa việc đồng ý với quyết định xử phạt. Bên cạnh đó, tại thời điểm lập biên bản, ông M. không giải thích được lý do có nồng độ cồn là do dùng nước súc miệng. 

Theo HĐXX, quyết định xử phạt hành chính của Công an TPHCM là đúng với quy trình, thủ tục nên đã bác đơn kiện của ông M.