Bắc Giang áp dụng mô hình dạy học 'kiểu mới' trong mùa dịch

Nếu vì bất kỳ lý do gì mà chưa thể tới trường, các học sinh của Bắc Giang sẽ ngay lập tức chuyển sang học trực tuyến, tương tác với thầy cô và bạn bè như ở lớp.

Đây là một mô hình dạy học được Bắc Giang tiên phong triển khai trên toàn tỉnh mà theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang là rất linh hoạt và hiệu quả.

{keywords}
Những giờ dạy song song trực tuyến và trực tiếp ở Bắc Giang. Ảnh: Thanh Hùng

Chia sẻ với VietNamNet, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang cho hay, ngay từ đầu năm học, Sở đã xác định việc phòng chống, ứng phó với Covid-19 không thể một sớm một chiều, không phải chuyện của một năm mà có thể còn phải kéo dài hơn nữa.

"Như vậy, chúng tôi nhìn nhận, việc học của học sinh giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến sẽ phải đan xen rất nhiều", ông Khoa nói.

Khi có điều kiện thuận lợi thì nên ưu tiên việc được học trực tiếp. Khi những học sinh ở trong vùng cách ly hoặc có liên quan đến dịch bệnh mà không thể đến trường được, thì buộc phải tuân thủ để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng. Vì vậy, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã xây dựng một mô hình để giải quyết bài toán lâu dài.

“Sẽ có 3 hình thức có thể xảy ra. Thứ nhất là học sinh đi học trực tiếp khi các em ở những vùng an toàn. Thứ hai là học trực tuyến khi mà tất cả học sinh thuộc diện trong vùng phong tỏa hoặc có những vấn đề liên quan mà không thể đến lớp. Hai mô hình này thì cơ bản các tỉnh, thành khác đều thực hiện.

Còn mô hình thứ ba là mô hình mà trong một lớp học có cả học sinh học trực tiếp và có cả học trực tuyến nhưng diễn ra đồng thời, đúng theo diễn biến lớp học. Những học sinh này sẽ được kết nối với lớp học đang diễn ra thực tế ở trường thông qua một camera được trang bị ở lớp học”.

{keywords}
Một nữ sinh ở nhà học trực tuyến vẫn hòa chung diễn tiến của các bạn trên lớp và cũng có thể xin phát biểu, tương tác với thầy cô như bình thường. Ảnh: Thanh Hùng

Chẳng hạn, một lớp có thể vừa có học sinh đến lớp ngồi học trực tiếp vừa có vài em ở nhà học trực tuyến.

“Như vậy lớp học này là lớp học khác hoàn toàn với tất cả những lớp học khác. Các học sinh học trực tuyến sẽ được học cùng với thầy cô giáo và các bạn theo đúng tuần tự các tiết học theo thời khóa biểu. Các em vẫn được giao lưu, tương tác với các thầy cô và các bạn trên lớp và cũng được hưởng không khí, cảm giác như đang trong lớp học. Như vậy giáo viên sẽ quan tâm được tới tất cả các nhóm học sinh”, ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, những học sinh ở nhà sẽ kết nối với lớp học trực tiếp qua nền tảng Microsoft Team. Sở GD-ĐT đã cung cấp 500.000 tài khoản học trực tuyến miễn phí.

Chuẩn bị phương án như vậy, ông Khoa cho rằng, Bắc Giang cũng gặp thuận lợi khi cơ bản các học sinh của tỉnh được khai giảng đúng thời gian, trong tháng 9 và không có học sinh phải nghỉ lâu dài.

Vừa qua, khoảng cuối tháng 10 có đợt bùng phát dịch ở Bắc Giang, nhưng ngay cả đối với các học sinh lớp 1 cũng không khó khăn gì khi chuyển hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Bởi trong cả quá trình các em học trực tiếp thì các em đã được nhà trường, thầy cô cho làm quen, chuẩn bị sẵn sàng phương án đó rồi nên thao tác được.

“Có thể hết thời gian cách ly của học sinh này thì có thể đến thời gian cách ly của học sinh khác. Do đó, hình thức tổ chức dạy học này được duy trì tiếp tục, không có điểm dừng khi chưa hết hẳn dịch”.

Theo ông Khoa, một số gia đình chưa yên tâm cho con đến trường thì có thể tham gia hình thức học này.

“Phụ huynh chưa thật sự yên tâm, còn nghi ngại thì các thầy cô sẵn sàng để cho các con ở nhà học trực tuyến. Nhà trường sẽ có sự hỗ trợ riêng cho các bạn này để hòa đồng, kịp với các bạn trên lớp và lớp học vẫn vận hành bình thường”, ông Khoa nói.

{keywords}
 

Ông Khoa cho hay, với mô hình này, các trường cũng không phải lo chuyện đầu tư quá nhiều. Bởi không phải mọi lớp đều dạy vừa trực tiếp vừa trực tuyến mà tất cả các học sinh của toàn khối vào diện không thể đến trường đều được vào học theo lịch của một lớp nào đó. Ví dụ, khi không thể đến trường vì dịch, học sinh lớp A,B,C được ghép cùng học theo thời khóa biểu của lớp D. Như vậy mỗi khối chỉ cần trang bị phương tiện cho một lớp cố định.

“Một phòng học trang bị cũng không quá tốn kém. Ti vi thông minh cơ bản được trang bị sẵn, nền tảng kỹ thuật công nghệ cũng vậy, như vậy chỉ thêm một camera từ khoảng 2-2,5 triệu đồng/khối lớp”.

Tuy nhiên, khó khăn nhất cũng ở khâu này. Để có thể học được toàn khối như thế thì nhà trường luôn phải rà soát về tiến độ của các lớp, phải đều nhau. Ví dụ có một sự chênh nào đó, thì giáo viên của lớp có học sinh phải học trực tuyến phải bổ sung ngay để các em có thể theo kịp thời khóa biểu.

“Như vậy giáo viên cũng phải chủ động nắm được tiến độ, chương trình học của toàn khối, của lớp sẽ tổ chức dạy học kết hợp song song. Hiệu trưởng cũng phải có trách nhiệm rà soát để đảm bảo lịch dạy kiến thức của khối đó là phải đều nhau. Đây là những yêu cầu, là bước mà nếu như không chú ý thì sẽ bị giảm chất lượng của loại hình dạy học này đi”.

Sở GD-ĐT Bắc Giang xác định đây là hình thức căn cơ để giải quyết bài toán các học sinh không bị đứt đoạn việc học, đều được đảm bảo tiến độ chương trình. 

“Tôi cho rằng với hình thức này, nếu có sự tập trung chỉ đạo thì chất lượng của việc dạy học cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí không kém cạnh so với học trực tiếp”, ông Khoa nói.

Thanh Hùng

Lớp học vừa trực tiếp vừa online của thầy giáo Bắc Giang

Lớp học vừa trực tiếp vừa online của thầy giáo Bắc Giang

Thích ứng để dạy học trong điều kiện dịch Covid-19, thầy Bùi Thái Nam (giáo viên Trường THPT Tân Yên số 1, Bắc Giang) đã linh hoạt với lớp học dành cho cả những học sinh đến trường và học sinh đang ở vùng giãn cách.

UB Văn hóa – Giáo dục Quốc hội: Cần giải pháp chiến lược về học online

UB Văn hóa – Giáo dục Quốc hội: Cần giải pháp chiến lược về học online

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, ĐBQH Quảng Bình- Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Quốc hội cho rằng, việc dạy, học trực tuyến sẽ là một cấu phần quan trọng trong hoạt động của ngành giáo dục, vì thế cần có giải pháp mang tính chiến lược. 

GS Việt ở Mỹ: Học online, trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà quản lý

GS Việt ở Mỹ: Học online, trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà quản lý

Mới đây, GS Phan Văn Tuộc, GS Toán của Trường ĐH Tennessee (Mỹ) đã có những chia sẻ với VietNamNet về việc học trực tuyến tại Mỹ.

'Tôi từng ghét học trực tuyến, nhưng nó thực sự tốt hơn...'

'Tôi từng ghét học trực tuyến, nhưng nó thực sự tốt hơn...'

Tôi đã từng ghét việc dạy và học trực tuyến. Tôi đã từng ước rằng tất cả chúng ta sẽ trở lại với nền giáo dục “bình thường” sau Covid.

tin nổi bật

1 'chọi' 3 xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh vào ĐH Y Dược TP.HCM

Có hơn 1.600 thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM theo phương thức kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Tuy nhiên, số trúng tuyển chỉ là 546.

Công nghệ kỹ thuật ô tô - ngành học hấp dẫn của ĐH Phú Xuân

Khi theo học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại ĐH Phú Xuân, sinh viên được đào tạo theo lộ trình bài bản, học tập kết hợp thực tiễn, có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nhiều chính sách hỗ trợ học phí, thí sinh ‘chốt’ nguyện vọng xét tuyển Đại học Hoa Sen

Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, trường Đại học Hoa Sen đã công bố nhiều chính sách học phí hỗ trợ tài chính cho tân sinh viên cùng cam kết không tăng học phí suốt 4 năm.

Bí quyết đạt điểm 9 môn sinh chỉ 2 tháng ôn thi

Với 6 năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm dạy học môn Sinh học, thầy Đỗ Tuấn chỉ ra cách luyện thi để học sinh có thể chạm tới điểm 9+.

40 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Sự thật về 'lớp học kỳ lạ' ở Hà Nội đang xôn xao trên Tik Tok

Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” mà một nữ sinh đăng lên mạng là sai sự thật.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội mới giải ngân được 3.000 tỷ

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 16/8, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, theo kế hoạch, năm học 2022 - 2023, sẽ có khoảng 6.000 sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội tới học tập tại cơ sở Hòa Lạc.

Bộ GD-ĐT lên tiếng thông tin thi trắc nghiệm môn Văn

Bộ GD-ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

­­­Đại học Thành Đô công bố điểm sàn và điểm xét tuyển học bạ THPT

Mới đây, Trường Đại học Thành Đô đã có thông báo về mức điểm sàn và điểm xét tuyển theo phương thức xét điểm học bạ THPT, mở ra cơ hội bước vào cánh cửa đại học cho các bạn thí sinh.

5 khuyến cáo của Bộ Giáo dục trước hạn chót đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường không được quy định, thông báo hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống mới được xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí đúng thời gian quy định.

Đình chỉ thầy giáo bị tố quấy rối nữ sinh ở học kỳ quân sự

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tạm đình chỉ đối với thầy giáo bị tố có hành vi quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự. Tuy nhiên, nhà trường cho hay đây là một bước trong quy trình tiến hành xác minh.

Xác minh thông tin 'thầy giáo quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự'

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo một thầy giáo có hành vi quấy rối nữ sinh. Người này được cho là giảng viên của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Trường đại học này nói gì?

Sau vụ dừng tuyển sinh của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ GD-ĐT yêu cầu gì?

Các trường đại học phải công khai ngành buộc phải dừng tuyển sinh, thực hiện điều chỉnh đề án, thông báo cho thí sinh biết để kịp thời điều chỉnh sang các ngành/trường khác sau sự việc ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dừng tuyển ngành Luật.

Trường ĐH nào vào khu đất 41,5 ha vừa bị thu hồi ở Nghệ An?

UBND tỉnh Nghệ An vừa qua đã có chủ trương thu hồi 41,5 ha đất của Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân vì lý do là dự án chậm tiến độ. Toàn bộ khu đất lớn này có thể được chuyển giao cho Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

ĐH Y Dược TP.HCM: Một hiệu phó được bổ nhiệm lại

Ông Ngô Quốc Đạt vừa được Hội đồng trường ĐH Y Dược TP.HCM bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng. Một năm trước Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã bổ nhiệm ông Đạt làm phó hiệu trưởng nhưng bị Bộ Y tế yêu cầu rút quyết định.