Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là một trong những chỉ tiêu quan trọng, góp phần chuyển dịch mô hình phát triển kinh tế, tỉnh Bắc Kạn đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm từ 15% - 20% GRDP của tỉnh; tỷ lệ hộ gia đình có cửa hàng số cho người mua và người bán giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử đạt trên 50%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%.
Đến năm 2030, kinh tế số chiếm từ 25% - 30% GRDP của tỉnh; tỷ lệ hộ gia đình có cửa hàng số trên nền tảng thương mại điện tử trên 80%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 70%.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó đặc biệt đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực có thế mạnh...

Thời gian qua, cụ thể hóa mục tiêu phát triển nền kinh tế số, tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Postmart (nay là buudien.vn), Voso; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Địa phương cũng quan tâm tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số và kỹ năng số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số.

Đồng thời, triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại 12 chợ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, Chợ thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới), chợ đầu mối và chợ Côn Minh (huyện Na Rì), chợ Phủ Thông (huyện Bạch Thông), Chợ Bản Mạ, xã Quảng Bạch và Chợ thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn).

Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ. Từ đó, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn.

Nếu như trước đây, người dân khi mua bán trao đổi hàng hóa chủ yếu bằng phương thức truyền thống là dùng tiền mặt, thì đến nay, thanh toán điện tử đã phát triển khá mạnh. Hiện hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, viễn thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương tiện điện tử. 

Ngoài ra, các siêu thị và cơ sở phân phối hiện đại có sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Phần lớn người tiêu dùng đã hướng đến hình thức mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và các website thương mại điện tử bán hàng... 

Công ty cổ phần sách - thiết bị trường học tỉnh Bắc Kạn áp dụng hình thức thanh toán quét mã QR tạo thuận lợi cho người dân đến mua sắm.

Trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, có thể kể đến Công ty cổ phần sách - thiết bị trường học tỉnh Bắc Kạn là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu ứng dụng nhiều giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân ở lĩnh vực: sách giáo khoa, sách tham khảo, văn phòng phẩm, thiết bị giáo dục, quà tặng...

Bên cạnh đó, Công ty tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kinh doanh (thúc đẩy quảng bá kinh doanh trên Facebook, thanh toán quét mã QR...), tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh cũng như giảm thời gian thanh toán cho khách hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ chuyển đổi, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, tham gia vào các sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP… Qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tăng doanh thu.

Qua thực hiện kinh tế số, cùng sự hỗ trợ của Tổ công nghệ số cộng đồng đã giúp người dân trên địa bàn thay đổi nhận thức về cách thức bán hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm. Các sản phẩm khi được đưa lên sàn giao dịch điện tử, được thiết kế thêm bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc. Từ đó, sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, số lượng hàng hóa bán được nhiều hơn qua sàn thương mại điện tử, qua website, qua mạng, qua các nhóm bán hàng trên zalo, facebook... 

Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai tại 121/282 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai phương thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt (đạt 42,9 % và tăng 37 cơ sở (12,3%) so với năm 2023). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền đến người nhận chế độ an sinh xã hội, các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp mở tài khoản cá nhân, nhận qua tài khoản. Đến nay đã triển khai trên địa bàn cả 8 huyện/thành phố, chuyển tiền trợ cấp qua tài khoản cho 1.099 người với số tiền chi trả hơn 1,4 tỷ đồng.

Tỷ lệ chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 34,1% (3.758/11.030 người); tỷ lệ người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đạt 100%; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố Bắc Kạn đạt từ 20 - 25% tổng thanh toán.

Tính đến tháng 5/2024, 100% doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị kinh doanh xăng dầu thực hiện việc khai báo thuế, nộp thuế và hoàn thuế bằng phương thức điện tử. Toàn tỉnh có 1.313/1.313 tổ chức, doanh nghiệp, HTX đã thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử trên hệ thống (đạt tỷ lệ 100%).

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát và logistic chuyển đổi số; chương trình hỗ trợ các cơ sở, cửa hàng bán lẻ chuyển đổi số; chương trình hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể chuyển đổi số, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nền tảng quản trị tổng thể, nền tảng kế toán dịch vụ, nền tảng tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nền tảng thương mại số nông nghiệp… Qua đó, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phục vụ, gắn liền với phát triển thương mại điện tử; sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cộng đồng, hỗ trợ phát triển kinh tế số.

 Theo Nguyễn Nga  (TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH BẮC KẠN)