Sau một ngày xét xử, tối 20/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kêu oan của bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội).

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt ông Phùng Anh Lê mức án 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ vì cho rằng cựu đại tá không oan.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng nên cần phải xử lý nghiêm.

Mặc dù tại tòa, luật sư của bị cáo đưa ra một số tình tiết như: Bị cáo có các thành tích trong công tác. Đây là một tình tiết mới, nhưng do bị cáo kêu oan nên HĐXX không xem xét.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CTV

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm là phù hợp với nhau. Ngoài ra, lời khai của Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người khác công tác tại Công an quận Tây Hồ thời điểm đó.

Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng, lời khai của những người liên quan đến việc chuẩn bị và đưa 110 triệu đồng tiền hối lộ cho ông Lê là khách quan.

Từ lời khai của những người liên quan, cùng với những tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm xác định, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ 110 triệu đồng.

Tối ngày 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của ông Phùng Anh Lê và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về". Sau khi nhận tiền, cựu đại tá Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới thả cho Tài ra về.

Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về và sau đó được dàn xếp hòa giải với anh Thành. Đến ngày 22/1/2021, Công an TP Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4/2021, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”, các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Mở rộng điều tra, CQĐT xác định hành vi phạm tội của cựu đại tá Phùng Anh Lê và đồng nghiệp.

Trước đó, ngày 14/8/2022, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị TAND TP Hà Nội tuyên án 7 năm 6 tháng tù vì tội Nhận hối lộ. HĐXX buộc ông Lê phải nộp 110 triệu đồng tiền nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng tuyên phạt các anh Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) mức án: 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời gian tạm giam);  Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự): 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp): 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) cùng về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".