Hôm nay (20/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo kêu oan của ông Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội).

Trước đó, ngày 14/8/2022, ông Phùng Anh Lê bị TAND TP Hà Nội tuyên án 7 năm 6 tháng tù vì tội Nhận hối lộ. HĐXX buộc bị cáo Phùng Anh Lê phải nộp 110 triệu đồng tiền nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Sau đó, ông Phùng Anh Lê đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bản thân không có tội, bị oan.

Có 5 luật sư tham gia bào chữa cho cựu đại tá Phùng Anh Lê tại phiên tòa phúc thẩm, nhưng 2 luật sư có đơn xin xét xử vắng mặt.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: DT

Liên quan đến vụ án, HĐXX cấp sơ thẩm còn tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) mức án 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời gian tạm giam); Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) cùng về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

3 người trên không có đơn kháng cáo, HĐXX cấp phúc thẩm cho triệu tập họ đến tòa nhưng cả 3 đều có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra.

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, việc vắng mặt 2 luật sư sẽ ảnh hưởng tới quá trình tranh luận tại phiên tòa, nếu không có mặt đầy đủ luật sư, bị cáo mong được hoãn phiên tòa để đảm bảo đủ quyền lợi và lợi ích của bị cáo.

Ông Lê cũng đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm triệu tập 3 đồng nghiệp là các anh Châu, Ngọc, Trung tới phiên tòa để được đối chất trực tiếp, làm rõ những tình tiết, nội dung trong vụ án một cách khách quan. “Nếu họ không đến, tôi đề nghị hoãn phiên tòa”, lời bị cáo Phùng Anh Lê.

Trình bày tại tòa, cựu đại tá Phùng Anh Lê cho hay, ở phiên tòa sơ thẩm, bị cáo có đề xuất triệu tập thêm một số nhân chứng đến để lấy lời khai về việc sắp xếp đồ trong phòng làm việc của bị cáo xem có đúng với lời khai của ông Bảy về việc để tiền trong phòng hay không.

Nhưng yêu cầu này của bị cáo đã không được tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục mong HĐXX triệu tập những người trên.

Trước sự vắng mặt của một số người như đã nêu, đại diện VKS cho rằng, các anh Châu, Ngọc, Trung đều có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra nên không cần thiết phải triệu tập tới phiên tòa. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án theo đúng trình tự phúc thẩm.

Sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, việc vắng mặt của những người nêu trên không ảnh hưởng đến việc xét xử nên quyết định tiếp tục phiên tòa.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê kháng cáo kêu oan

Cựu đại tá Phùng Anh Lê kháng cáo kêu oan

Ngày 5/9, thông tin từ TAND Hà Nội cho hay, bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội) đã có đơn kháng cáo.