Thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” và các tiểu dự án về nâng cao kiến thức pháp luật trong các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, từ ngày 15/8 - 11/9/2023, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền chuẩn tiếp cận pháp luật tại các xã điểm năm 2023.

tiep can.jpg
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của pháp luật.

Thông qua các hội nghị, các báo cáo viên đã triển khai và hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến các quy định về trợ giúp pháp lý gắn với xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Các quy định pháp luật về đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; công tác chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và công tác hòa giải cơ sở.

Các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đã giúp các đại biểu là cán bộ, công chức, người dân ở cơ sở nâng cao nhận thức về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Giúp công chức cấp xã, những người làm công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và nhân dân được trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Cũng trong năm 2023, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân; thường xuyên triển khai các công tác này qua ứng dụng mạng xã hội, công nghệ viễn thông, thông tin.

Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện tuyên truyền, trên mạng xã hội như Facebook qua trang “Phổ biến giáo dục pháp luật Bạc Liêu”; trang Zalo “Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu”; “Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn Bạc Liêu”; “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; “Tuổi trẻ Bạc Liêu”; “Tre xanh Bạc Liêu”… 

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tạo và quản lý 176 trang Facebook; Zalo OA, 5 mô hình “Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng”; vận hành Trang thông tin điện tử Công an tỉnh hoạt động trên mạng Internet và 117 nhóm Zalo phục vụ tuyên truyền về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội; sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật; các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của người dân; nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật; tuyên truyền, triển khai thực hiện Bộ pháp điển điện tử để các cá nhân, tổ chức tra cứu, khai thác và áp dụng hệ thống quy phạm pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; mục đích, ý nghĩa, nội dung, kết quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” trên các chuyên mục, kênh phát thanh, kênh truyền hình của Báo, Đài và cơ quan thông tin, báo chí khác.

Qua đó đã tạo hiệu ứng tích cực và hiệu quả vượt trội trong nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật của người dân, doanh nghiệp…

Phan Hồng Nhung, Nguyễn Thị Vân Anh , Đỗ Ngân Phương

Hồng Nhung và nhóm PV, BTV