Hiện trên toàn tỉnh Bắc Ninh có 506 trường học công lập với các cấp học từ mầm non tới trung học phổ thông, với 368.000 học sinh. Thời gian học sinh sinh hoạt, học tập trên lớp kéo dài trong ngày nên công tác chăm sóc sức khỏe học sinh luôn được tỉnh chú trọng.

Hằng năm, học sinh đều được theo dõi sức khỏe vào đầu năm học mới và cuối năm. Nhiều trường hợp có thể phát hiện bất thường về sức khỏe, nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh để theo dõi, cho trẻ tới các cơ sở y tế kiểm tra chuyên sâu. 

Những học sinh mắc các bệnh mạn tính cũng được nhà trường quan tâm, phối hợp với phụ huynh theo dõi sát sao. Học sinh suy dinh dưỡng, thấp còi đều được tư vấn về dinh dưỡng kết hợp luyện tập để trẻ có thể phát triển toàn diện. Nhân viên y tế, người phục vụ trong các bữa ăn bán trú đều được tập huấn về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thường xuyên. 

W-hoc-sinh-cap-2-1.png
Chăm sóc sức khỏe học sinh luôn được nhà trường tại Bắc Ninh quan tâm. Ảnh: PV. 

Các nhà trường có phòng y tế được trang bị các thiết bị y tế cấp cứu ban đầu, cơ số thuốc phục vụ học sinh như hạ sốt, thuốc giảm đau, bông băng, gạc, cồn…. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho học sinh về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, tác hại của thuốc lá, đồ uống có cồn tới sức khỏe, giáo dục sức khỏe giới tính, tâm lý học đường, tai nạn thương tích. Công tác giáo dục vệ sinh cá nhân đặc biệt là học sinh mầm non, vệ sinh môi trường trong trường học, đào tạo năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học đường cũng được ngành y tế Bắc Ninh quan tâm.

Năm học 2023-2024, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các nội dung hoạt động của Kế hoạch triển khai công tác y tế trường học.

Theo Nguyễn Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, hiện nay các trung tâm y tế, trạm y tế trên toàn tỉnh Bắc Ninh đều có cán bộ phụ trách công tác y tế học đường. Nhà trường đều bố trí cán bộ y tế chuyên trách hoặc giáo viên, nhân viêm kiêm nhiệm công tác y tế trường học làm đầu mối phối hợp với trạm y tế tế, trung tâm y tế để triển khai nhiều công tác y tế trường học.

Tuy nhiên, công tác y tế trường học còn nhiều hạn chế do về nhân lực. Theo báo cáo tổng kết y tế học đường năm học 2022-2023, tổ chức vào cuối tháng 8/2023 vừa qua, cán bộ y tế học đường hiện nay “quá bận”. Họ còn phụ trách nhiều công việc khác và không có chuyên môn y tế. Vì vậy, khi có tình huống khẩn cấp cần sơ cứu ngay tại chỗ gặp khó khăn, có thể dẫn đến các tình huống đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, một số trường xa cơ sở y tế.

Hiện nay, Bắc Ninh chưa xây dựng và tổ chức được chương trình đào tạo riêng biệt cho các đối tượng tham gia công tác y tế trường học. Trong năm học 2022-2023, qua kiểm tra công tác y tế trường học nhiều trường tư thục chưa có phòng y tế, các trường có phòng y tế đôi khi nhân viên y tế kiêm nhiệm, không có chuyên môn nên hiệu quả chăm sóc y tế chưa được như mong muốn. 

Năm học 2023-2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn về chăm sóc sức khỏe học đường. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học đường theo phân cấp.

Sở Y tế cũng yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố bố trí đủ nhân lực phụ trách công tác y tế trường học theo quy định. Các cơ sở giáo dục phải ký kết quy chế phối hợp đảm bảo y tế trường học gắn với y tế cơ sở.

Phương Anh