Theo Sở Y tế tỉnh Điện Biên, nguồn nước người dân sử dụng sinh hoạt là nguồn nước tự nhiên, chưa qua xử lý. Kết quả xét nghiệm chất lượng nước sử dụng sinh hoạt tại cụm 5 hộ dân thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, phát hiện mẫu nước chứa nhiều Coliform; E.Coli; tụ cầu vàng… vượt qua tiêu chuẩn về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã gửi 2 mẫu nước, mở rộng xét nghiệm hoạt chất Diquat. Đây là chất thường dùng để diệt cỏ. Kết quả cho thấy mẫu nước lấy từ đầu nguồn có chỉ số Diquat dibromiden là 0,13 pg/L. Mẫu nước chứa trong thùng của hộ dân cũng có chất này với hàm lượng 0,10 pg/L.

Ngay sau đó, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo chính quyền định phương và ngành y tế hướng dẫn người dân sử dụng các nguồn nước thay thế tạm thời cho mục đích sinh hoạt. 

Các cơ quan chức năng của tỉnh Điên Biên sẽ xử lý môi trường tại đầu nguồn nước của 5 hộ dân thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện xét nghiệm lại mẫu nước đầu nguồn này.

Trước đó, trong thời gian từ ngày 24-26/8, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp đến khám với các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau họng, đau bụng sau khi sử dụng nước hồ.