Tiến sĩ Gladys McGarey, sống ở Scottsdale, bang Arizona (Mỹ), là người sáng lập Hội đồng Y học Toàn diện Mỹ và hành nghề y suốt 60 năm qua. Đó là hình thức điều trị quan tâm đến cả tâm trí, cơ thể và tinh thần của bệnh nhân. 

Bà McGarey đi bộ 3.800 bước/ngày, đạp xe ba bánh quanh khu phố. Ảnh: Begladmd

Dù đã hơn 100 tuổi, bà McGarey vẫn tiếp tục làm bác sĩ tư vấn và viết văn. Mới đây, bà ra mắt cuốn sách Cuộc sống hạnh phúc: Sáu bí quyết để có sức khỏe và hạnh phúc ở mọi lứa tuổi của một bác sĩ 102 tuổi. 

Bà cố gắng để di chuyển hằng ngày, dù phải dùng xe 3 bánh. Khi rảnh rỗi, bà đan lát, nghe sách nói và trò chuyện với bạn bè.

Theo CNBC, dưới đây là tâm sự của bà về điều mà những người khỏe mạnh và hạnh phúc nhất không bao giờ làm: 

Năm nay tôi đã 102 tuổi, kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực y học toàn diện đã dạy tôi rất nhiều điều về cách sống lâu, hạnh phúc và có mục đích.

Mắc kẹt trong những thứ làm cạn kiệt năng lượng của bạn

Quá nhiều người rơi vào tình trạng căng thẳng không cần thiết. Nhưng những người hạnh phúc và khỏe mạnh nhất mà tôi biết đều có thể buông bỏ những điều hoặc trải nghiệm không còn phù hợp với họ nữa. Cuộc sống quá ngắn để nghiền ngẫm và xem xét lại cùng một vấn đề. Khi đó, bạn đang tự hành hạ mình.

Thói quen mang lại cho tôi sức khỏe và hạnh phúc trong suốt những năm tháng cuộc đời là khả năng xây dựng lại mọi thứ, cho dù đó là mối quan hệ, con đường sự nghiệp.

Mẹ dạy tôi loại bỏ những gì không hiệu quả, tập trung vào những điều quan trọng. Tôi đã áp dụng cách làm gồm 3 bước trong nhiều năm: 

- Xác định điều khiến bạn cảm thấy bế tắc trong cuộc sống: Đó có thể là tình bạn, nghề nghiệp, lối suy nghĩ, sự oán giận. 

- Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể cầm thứ bị mắc kẹt này trong tay.

- Buông bỏ. 

Bà McGarey không để những điều tiêu cực ảnh hưởng tới mình. Ảnh: Begladmd

Những người hạnh phúc nhất biết khi nào phải tiếp tục

Mọi người đều phải đối mặt với sự tiếc nuối. Câu hỏi đặt ra là: Chúng ta nên giữ cảm giác trong bao lâu? Tôi không biết bạn đã phạm sai lầm gì trong quá khứ. Nhưng tôi muốn gợi ý rằng bạn hãy cố gắng hết sức có thể với những gì bạn đang có. 

Hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể làm để quên đi sự hối tiếc - tha thứ cho bản thân và, nếu cần, xin người khác tha thứ - để tiếp tục cuộc sống của mình.