Tại Hội nghị Khoa học điều dưỡng Ngoại khoa lần thứ VI do Bệnh viện E (Hà Nội) tổ chức, Giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành - nguyên Giám đốc Bệnh viện E, đã chia sẻ về vai trò quan trọng của điều dưỡng nói chung và điều dưỡng ngoại khoa nói riêng trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Theo ông Thành, các bác sĩ giỏi có thể thu hút người bệnh đến cơ sở y tế khám chữa bệnh nhưng giữ chân được người bệnh lại là điều dưỡng. Vì vậy, vai trò của người điều dưỡng rất quan trọng, họ là người thường xuyên chăm sóc người bệnh theo đúng các chỉ định của bác sĩ. Điều dưỡng chính là cầu nối giữa người bệnh với các bác sĩ chuyên khoa để thành công hơn trong phác đồ điều trị.

118215009 687175881871504 8860580323631483969 n.jpg
Điều dưỡng là người có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Ảnh: P.V.

Bên cạnh đó, điều dưỡng còn phải có nhiều kỹ năng mềm cũng như hiểu biết trong nhiều lĩnh vực như xã hội, tâm lý, giao tiếp… để vận dụng hiệu quả trong quá trình chăm sóc người bệnh. Người làm điều dưỡng đều luôn luôn cần tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.

Còn đối với điều dưỡng khoa ngoại, theo vị chuyên gia này họ cần có kiến thức về bệnh, phương pháp phẫu thuật để công việc của bác sĩ được tốt nhất. Khác với nội khoa, người điều dưỡng khoa ngoại còn phải chuẩn bị cho người bệnh trước mổ và chăm sóc người bệnh sau mổ.

Đặc biệt, nói đến ngoại khoa là nói đến vô khuẩn. Do đó, người điều dưỡng luôn phải cập nhật kiến thức về chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, luôn phải áp dụng vô trùng ngoại khoa tuyệt đối trong chăm sóc người bệnh như chăm sóc vết mổ, dẫn lưu… Phòng ngừa nhiễm trùng chéo giữa các vết thương trên cùng người bệnh hay giữa người bệnh này với người bệnh khác.

Về chăm sóc, phục hồi người bệnh sau mổ, điều dưỡng ngoại khoa còn nhiệm vụ phòng ngừa biến chứng sau mổ, vật lý trị liệu cho người bệnh, phục hồi vận động sau mổ.

Bên cạnh đó, điều dưỡng cũng là người hướng dẫn, chuẩn bị cho người bệnh ra viện với mục tiêu phòng và tránh biến chứng sau mổ, trả người bệnh về với gia đình, xã hội với tình trạng tốt nhất.