- “Lương bác sĩ ai cũng thấp. Vì lương thấp nên nảy sinh tâm lý làm vừa phải thôi, làm ngoài là chính. Có người còn ví một số bác sĩ chạy sô như ca sĩ” - GS.TS khoa học Phạm Mạnh Hùng - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phân tích.

Ngày 19/10, trong buổi làm việc với báo chí tại TP.HCM, GS.TS khoa học Phạm Mạnh Hùng đặt ra câu hỏi: “Nghề y là nghề đặc biệt, ta có nên để bác sĩ tự mưu sinh không?”

Ngành y đang chuyển dần từ phục vụ sang dịch vụ. Song GS Hùng nhận định thực tế thầy thuốc hiện đang tự mưu sinh, mạnh ai nấy vươn.

{keywords}

GS Phạm Mạnh Hùng trong buổi làm việc với báo chí tại TP.HCM sáng 19/10


“Lương bác sĩ ai cũng thấp. Vì lương thấp nên nảy sinh tâm lý làm vừa phải thôi, làm ngoài là chính. Có người còn ví một số bác sĩ chạy sô như ca sĩ. Bác sĩ ở TP. còn đỡ, có cơ hội kiếm tiền dễ dàng hơn, nhưng bác sĩ ở vùng sâu xa thu nhập vào đâu? Chỉ sống bằng đồng lương ít ỏi, ai thèm làm ở tuyến cơ sở ban đầu xa xôi nữa?” - GS Hùng trăn trở.

Từ những hạn chế, bất hợp lý về việc trả lương cho bác sĩ, ông cho rằng đã tới lúc phải thay đổi để đảm bảo đời sống cho anh em bác sỹ nhưng quyền lợi người bệnh vẫn được tôn trọng.

Vị GS 71 tuổi tâm sự: “Ban đầu chính tôi là người ác cảm với việc bác sĩ đi làm tư. Nhưng rồi sau 50 năm làm nghề, tôi thấy phải thay đổi suy nghĩ. Đồng tình cho anh em kiếm sống nhưng đặc thù nghề y đặc biệt. Từ đó bắt buộc thầy thuốc phải đặt tính mạng bệnh nhân trên sự mưu sinh của bản thân. Bởi theo tôi, làm được điều này, bác sĩ sẽ đạt được 2 mục đích: trước tiên là cứu người, thứ 2 đây cũng là điều kiện để hành nghề kiếm sống. Bác sĩ có uy tín mới được bệnh nhân tín nhiệm, tìm đến.”

Dù đồng tình với việc bác sĩ hành nghề mưu sinh nhưng GS Hùng vẫn nhấn mạnh ranh giới mong manh, cảnh báo các thầy thuốc luôn hành động đúng với lương tâm nghề nghiệp. GS Hùng cho rằng, muốn làm gì, phát triển thế nào thì ngành y tế vẫn phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân thật công bằng, hiệu quả.

“Ta coi trọng y tế cơ sở, coi trọng điều trị nhưng không được lơ là y tế dự phòng, coi trọng công nghệ cao nhưng không được bỏ qua chăm sóc y tế tuyến ban đầu, coi trọng cả nhu cầu và yêu cầu của người bệnh nhưng phải thật hài hòa đúng mực, chuyên nghiệp” – GS Hùng nhấn mạnh.

Thanh Huyền

>> Điều tra thu nhập bác sỹ rồi hãy cải cách