Hiện tại, việc xét nghiệm ADN cho phép mọi người tìm hiểu về họ hàng một cách thuận tiện. Từ đó, lộ ra nhiều sự thật khó tin và cả các vụ kiện như trường hợp bà Sharon Hayes, 67 tuổi, sống ở bang Idaho (Mỹ). 

Năm 1989, bà Sharon và chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai. Bởi vậy, bà đã tìm tới bác sĩ sản phụ khoa David R. Claypool ở Washington. Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa, bà Sharon muốn tìm một người hiến tặng tinh trùng ẩn danh. Người này sẽ có những đặc điểm về màu tóc, mắt… như bà Sharon chọn và được kiểm tra sức khỏe, di truyền. 

Bác sĩ Claypool tính 100 USD cho mỗi lần điều trị và cho hay khoản tiền chi trả cho các sinh viên y khoa tình nguyện làm người hiến tặng. 

thu thai 1.jpg
Bà Sharon Hayes cùng 2 con gái Brianna và Darci đều sinh từ thụ tinh nhân tạo. Ảnh: SH

Nhưng năm ngoái, cô con gái 33 tuổi của bà Sharon, Brianna Hayes, đã biết cha ruột của cô là ai sau khi gửi ADN lên trang web xét nghiệm di truyền và tổ tiên. “Đây là một cuộc khủng hoảng danh tính. Tôi đã bị giấu chuyện này suốt những năm qua. Tôi cảm thấy thương mẹ và thật khó chịu khi tôi là sản phẩm từ hành động của ông ta”, Brianna tâm sự.

Hayes cũng biết thêm một sự thật khác: Cô có ít nhất 16 anh chị em cùng cha khác mẹ trong khu vực. Hiện chưa rõ có phụ nữ nào khác đưa bác sĩ Claypool ra trước pháp luật không. 

Brianna chia sẻ cô vui khi biết những người anh chị em cùng cha khác mẹ nhưng cô chưa bao giờ gặp bác sĩ Claypool. Ban đầu, cô tìm kiếm thông tin di truyền để giải thích các bất ổn sức khỏe của mình, bao gồm bệnh bạch cầu mắc khi còn nhỏ. Gia đình bên ngoại không ai gặp những vấn đề giống cô. 

AP không thể liên lạc được với Claypool thông qua số điện thoại công khai. Luật sư của ông ta, Drew Dalton, từ chối bình luận vì “chưa có cơ hội nói chuyện với khách hàng của mình”.

Trong khi đó, luật sư Dalton nói với Seattle Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ kiện, vấn đề đã được hòa giải. Nhưng bác sĩ Claypool khẳng định ông ta không biết mọi chuyện và không biết bà Sharon Hayes. Ông ta ngừng hành nghề vào năm 2005.

Năm 2022, New York Times đưa tin hơn 50 bác sĩ sản ở Mỹ bị buộc tội gian lận liên quan đến tinh trùng hiến tặng. Bộ phim tài liệu của Netflix đề cập tới một chuyên gia sản ở bang Indiana bí mật làm cha của ít nhất 94 đứa trẻ trong khi thụ tinh cho bệnh nhân.

Tòa án ở Colorado đã trao gần 9 triệu USD cho ba gia đình cáo buộc một bác sĩ sản sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ tinh cho những bà mẹ yêu cầu người hiến tặng ẩn danh.