Trong một bài đăng hôm 6/5 trên mạng xã hội Weibo, một người phụ nữ đã chia sẻ bức ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện của cô với bác sĩ Lin Xiaoqing. Trong đó, anh ta hỏi cô những câu hỏi riêng tư và không phù hợp như cô có ngủ khoả thân hay không và cô mặc loại đồ lót gì.

“Lúc đầu, tôi nghĩ vì anh ta là bác sĩ nên chỉ muốn biết kỹ hơn về bệnh nhân tiềm năng của mình và việc anh ấy hỏi những câu hỏi như vậy tại phòng khám có thể không thuận tiện”, nạn nhân cho hay. “Nhưng sau đó những câu hỏi ngày càng trở nên không phù hợp”.

{keywords}
Bác sĩ Lin Xiaoqing hiện đã bị đình chỉ công việc tại Bệnh viện chi nhánh thứ nhất, ĐH Y Phúc Kiến.

Sau khi bài đăng của cô gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, bác sĩ Lin trả lời hôm 7/5 rằng, những tin nhắn này không phải do anh gửi, mà do một trợ lý mà anh giao quyền quản lý tài khoản Weibo gửi.

Trong một bài đăng tiếp theo trên Weibo hôm 8/5, nạn nhân này cho biết, có tổng cộng 74 phụ nữ, bao gồm cả 1 cô gái 17 tuổi, đã liên hệ với cô để chia sẻ về việc họ bị quấy rối tình dục.

Ngoài ra, một người phụ nữ khác cũng đăng đàn nói rằng bác sĩ Lin đã quấy rối cô vào năm 2015. 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bệnh viện chi nhánh thứ nhất, ĐH Y Phúc Kiến - nơi bác sĩ Lin làm việc, cho biết, Lin đã bị đình chỉ và sự việc đang được điều tra. “Bất cứ điều gì Lin nói trên mạng xã hội đều là chuyện cá nhân và không liên quan gì đến bệnh viện chúng tôi”, phát ngôn viên cho hay.

“Đây chắc chắn là hành vi quấy rối tình dục”, luật sư Lu Xiaoquan nhận định. “Theo bộ luật dân sự của Trung Quốc có hiệu lực vào năm nay, có 2 yếu tố cấu thành hành vi quấy rối tình dục: Một là chống lại ý muốn của người khác, hai là hành vi có bản chất tình dục. Trường hợp này đáp ứng cả hai tiêu chí trên”.

Luật sư này cũng nói rằng, nếu có nhiều người là nạn nhân của anh ta, Lin có thể bị giam giữ 10 ngày theo Luật xử phạt của Cơ quan An ninh Trung Quốc, ngay cả khi các nạn nhân không đệ đơn kiện. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng rất khó để buộc bệnh viện phải chịu trách nhiệm về hành vi của Lin.

Mặc dù luật có quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục của nhân viên, nhưng luật lại không quy định hình phạt đối với hành vi vi phạm.

Trung Quốc từng chứng kiến một số trường hợp quấy rối tình dục do bác sĩ gây ra trong những năm gần đây. Năm 2019, một bác sĩ ở tỉnh Hà Bắc đã bị buộc tội sờ và hôn ngực một bệnh nhân 14 tuổi khi khám bệnh, dẫn đến bản án 2 năm tù. Năm 2018, một bác sĩ ở một trường đại học thuộc tỉnh Hà Nam cũng bị sa thải sau khi thực hiện “giác hơi ngực” trên các bệnh nhân nữ.

Theo luật sư Lu, bác sĩ quấy rối tình dục bệnh nhân là một ví dụ điển hình về lạm dụng quyền lực và điều này rõ ràng bị cấm theo bộ luật dân sự của Trung Quốc.

Đăng Dương (Theo The Sixth Tone)

Mẫu nữ Hàn Quốc dằn mặt kẻ gạ gẫm, quấy rối trên mạng

Mẫu nữ Hàn Quốc dằn mặt kẻ gạ gẫm, quấy rối trên mạng

Shin Jae Eun đã khởi kiện một antifan tung tin đồn rằng cô từng nhận những khoản "tài trợ bí mật" từ người hâm mộ nam.