Theo các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội), bệnh nhân là một người đàn ông, 57 tuổi, ở Nam Định.

Ông ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất khiến cánh tay trái bị đứt. Phần chi thể đứt lìa nham nhở, lộ gân, cơ, xương… sót trên giàn giáo. Phần cánh tay bị đứt được đặt trực tiếp vào hộp đá lạnh và đưa đến Bệnh viện E cùng người bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Nga, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng cơ thể bị đa chấn thương rất nặng.

Bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục. Ảnh BVCC.

Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh viện kích hoạt khẩn cấp quy trình báo động đỏ để kịp thời gian vàng điều trị. Các chuyên gia của Bệnh viện E hội chẩn với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và quyết định sử dụng kỹ thuật vi phẫu thuật để đảm bảo chức năng cho cẳng bàn tay cũng như tính thẩm mỹ cho người bệnh. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E, cho biết ca mổ đã diễn ra từ 18h hôm trước và kết thúc lúc gần 1h sáng ngày hôm sau.

Ca phẫu thuật phức tạp và khó vì mạch máu nhỏ, tổ chức cơ ở cánh tay bị đứt rời nham nhở, thần kinh và mạch máu bị đứt theo kiểu nhổ rời. Phần chi bị đứt rời không được bảo quản đúng cách (cho trực tiếp vào đá gây bỏng lạnh tổ chức) nên việc phẫu thuật để nối lại cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong ca phẫu thuật này, bệnh nhân được truyền 10 lít máu và các chế phẩm từ máu như hồng cầu, huyết tương... để duy trì sự sống. Sau nhiều giờ căng thẳng, các bác sĩ đã nối thành công cánh tay đứt rời của người bệnh.