Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về vỡ đê Yên Lập của tỉnh Phú Thọ, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã xác minh qua Chi cục Thủy lợi Phú Thọ. Chi cục Thủy lợi Phú Thọ khẳng định, không có chuyện vỡ đê trên địa bàn huyện Yên Lập (Phú Thọ) vì huyện này không có đê. Do đó, thông tin lan truyền trên mạng là không chính xác. 

Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) là một huyện miền núi, với địa hình chủ yếu là đồi núi thấp và thung lũng. Do vậy, khu vực này không có nhiều sông lớn hay hệ thống đê phòng lũ như các khu vực đồng bằng. 

Tuy nhiên, huyện vẫn có các biện pháp phòng chống lũ lụt và sạt lở ở các khu vực ven sông suối và đồi núi nhằm bảo vệ đời sống người dân, nhất là vào mùa mưa.

Cũng trong sáng nay (9/9), ngoài thông tin vỡ đê huyện Yên Lập (Phú Thọ) không đúng sự thật thì thông tin vỡ đê trên địa bàn huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) cũng không chính xác.

vo_de_tien_yen_1725858520 1725866204148.jpeg
Bác thông tin vỡ đê ở Tiên Yên (Quảng Ninh).

Về thông tin vỡ đê ở Tiên Yên (Quảng Ninh), theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn huyện Tiên Yên đã có mưa lớn. Tổng lượng mưa từ ngày 6/9 đến thời điểm 9h ngày 9/9 là 166,8mn (số liệu do đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh cung cấp). 

Do mưa, phần đập đất của công trình thủy lợi Hà Thanh (xã Đông Hải) bị vỡ khoảng 50m; nước từ công trình đã ảnh hưởng đến khoảng 400 hộ dân thuộc 3 thôn: Hà Tràng Đông, Hà Tràng Tây, Nà Bắc. Mực nước ngập từ 1-1,5m. UBND huyện Tiên Yên đã di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn từ sáng ngày 9/9 và không có thiệt hại về người.

Công trình này không phải là hồ chứa, chỉ là đập dâng trên sông, nên lượng nước trữ không nhiều và hiện nay nước đang rút dần. 

Đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã có mặt tại hiện trường và đang đợi nước rút để tiếp cận khu vực sự cố để xử lý. 

Tại Bắc Ninh, UBND tỉnh cho biết, những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về việc vỡ đê trên địa bàn là không chính xác.

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Bắc Ninh, do mưa lớn, lũ trên sông Cầu đang lên, khả năng ở mức xấp xỉ trên báo động số 3.

Hiện nay, tất cả các lực lượng tham gia tuần tra, canh gác đang thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, canh gác đê theo đúng cấp báo động và chưa có sự cố nào về đê điều xảy ra trên tuyến đê hữu Cầu. Vì vậy, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đề nghị người dân không hoang mang làm mất ổn định tình hình trật tự.

Tại Bắc Giang, Chi cục đê điều tỉnh Bắc Giang khẳng định thông tin vỡ đê ở tỉnh là sai sự thật. Cơ quan công an đang triệu tập một số trường hợp đưa tin thất thiệt về vỡ đê tại địa bàn tỉnh trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang. 

458763278 920921910063084 974857157874305900 n 8257.jpg
Công an huyện Yên Dũng xử lý trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về vỡ đê tại Bắc Giang trên mạng xã hội.

Các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục nắm tình hình, rà soát trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đưa tin không chính xác, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống bão, mưa lũ.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; truy cập vào những trang Web, cơ quan báo chí chính thống để theo dõi thông tin; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng.