Sau một tuần xét xử và nghị án, ngày 5/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với vụ tranh chấp hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang (Công ty Luật) với ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ).

Theo đó, ông Ly Sam bị Công ty Luật Minh Đăng Quang khởi kiện, đòi bồi thường gần 234 tỷ đồng, bao gồm tiền thù lao 1 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hợp đồng (20% trên số tiền thưởng 55,5 triệu USD).

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2005, ông Ly Sam đã tham gia và trở thành thành viên Câu lạc bộ Palazzo (nằm trong khách sạn Sheraton Sài Gòn). Ông thường đến để đánh bạc với máy để giải trí vì đây là khu vực hợp pháp dành cho người nước ngoài.

Ngày 25/10/2009, ông Ly Sam tham gia trò chơi có thưởng tại máy số 13 của Câu lạc bộ Palazzo.

Ông Ly Sam bị khởi kiện đòi bồi thường 234 tỷ đồng

Trong lúc chơi, máy báo kết quả trúng thưởng hơn 55 triệu USD. Sau nhiều lần đề nghị được nhận thưởng nhưng phía CLB không chịu trả nên ông Ly Sam ký hợp đồng thuê Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang - đại diện là luật sư Trần Xoa- bảo vệ quyền và lợi ích cho mình. Ông Ly Sam trả thù lao là 1 tỷ đồng và đã đặt cọc trước 2 ngàn USD cho công ty luật. 

Đầu năm 2013, TAND quận 1 tuyên ông Ly Sam thắng kiện, buộc Công ty Đại Dương phải trả cho ông hơn 55 triệu USD (tương đương hơn 1.154 tỷ đồng), bác yêu cầu về việc đòi số tiền lãi chậm trả.

Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang sau đó thay mặt thân chủ làm đơn kháng cáo bởi không chấp nhận việc không được trả tiền lãi do chậm trả thưởng nhưng sau đó ông Ly Sam tự ý rút đơn khởi kiện với lý do máy chơi bị lỗi kỹ thuật khiến ông ngộ nhận mình trúng thưởng rồi xuất cảnh, không liên lạc cũng như trả bất cứ khoản phí dịch vụ nào cho luật sư.

Đến đầu năm 2014, TAND TP.HCM xử phúc thẩm,  hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án do ông Sam đã rút toàn bộ yêu cầu.

Cho rằng ông Sam đơn phương chấm dứt hợp đồng mà mình không có lỗi, Công ty luật Minh Đăng Quang đã khởi kiện ông Sam ra tòa, đề nghị tòa tuyên bị đơn phải trả thù lao một tỷ đồng; tiền phạt vi phạm hợp đồng 20% trên số tiền thưởng (hơn 55 triệu USD), tương đương hơn 234 tỷ đồng

Sau khi bị khởi kiện, ông Ly Sam có yêu cầu phản tố, đề nghị tòa án tuyên bố hợp đồng dịch vụ pháp lý nêu trên vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật, vi phạm quy tắc về đạo đức nghề nghiệp luật sư.

Tháng 4/2021, tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc ông Ly Sam phải trả cho Công ty Minh Đăng Quang 1 tỷ đồng phí dịch vụ pháp lý; tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời - cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ. Tòa cũng bác yêu cầu của ông Ly Sam về việc tuyên hợp đồng dịch vụ của hai bên là vô hiệu.

Không đồng ý với phán quyết này, nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo; VKSND TP.HCM cũng kháng nghị, đề nghị xử phúc thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu đòi tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Tại phiên phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM nhận định, quá trình tòa giải quyết vụ án, các bên có quyền thay đổi yêu cầu và thỏa thuận, miễn không trái với pháp luật và đạo đức xã hội. Trong vụ kiện đòi tiền thắng bạc, ông Sam đã rút yêu cầu khởi kiện và Công ty Đại Dương cũng rút kháng cáo nên TAND TP HCM đã hủy án của TAND quận 1 và đình chỉ giải quyết vụ án.

Cũng theo cấp phúc thẩm, việc ông Ly Sam rút đơn là quyền của đương sự. Hơn nữa, tòa sơ thẩm đã xác minh tại Cục Thuế TP.HCM không thể hiện việc Công ty Đại Dương có trả thưởng cho ông Ly Sam bất cứ khoản tiền nào. Do đó, không có căn cứ cho rằng ông Ly Sam rút đơn để nhận tiền trúng thưởng của Công ty Đại Dương.

Hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa các bên chấm dứt không do lỗi của nguyên đơn và bị đơn, cũng không phải do ông Ly Sam không tiếp tục thực hiện nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Công ty Minh Đăng Quang.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang và kháng nghị của VKSND TP.HCM.

Đồng thời, buộc ông Sam phải trả một tỷ đồng phí dịch vụ cho Công ty Đăng Minh Quang. Sau khi khấu trừ số tiền đã ứng trước (2.000 USD), ông Sam phải trả cho Công ty Đăng Minh Quang 968 triệu đồng.

HĐXX tiếp tục duy trì biện pháp cấm xuất cảnh đối với ông Ly Sam cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ thi hành án.