Được quyền nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trình bày: Cá nhân bị cáo đã rút ra bài học sâu sắc từ khi CQĐT khởi tố bị can. Với cương vị của người từng là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị cáo xin chịu trách nhiệm trước tập thể.

Bị cáo Chung cũng bày tỏ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình, phải chịu trách nhiệm với những gì đã xảy ra, kể cả vi phạm này.

Bị cáo cám ơn tới cán bộ trại giam đã tạo điều kiện cho bị cáo ăn ở, sinh hoạt, thăm khám chữa bệnh, cám ơn HĐXX đã tạo điều kiện để bị cáo được giải trình nhiều vấn đề và mong HĐXX tiếp tục xem xét những vấn đề bị cáo đã trình bày trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Đức Chung mong HĐXX bổ sung những nội dung phát sinh tại tòa để xem xét khách quan, toàn diện những việc làm của các bị cáo, mong được hưởng chính sách khoan hồng.

“Tôi đã 2 lần đi mổ ung thư. Trong suốt những ngày vừa qua vẫn duy trì. Hiện nay, tôi có biểu hiện tái phát bệnh”, lời bị cáo Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để được chữa bệnh, sớm được đoàn tụ với gia đình, để chăm nom bố mẹ già ngoài 90 tuổi.

Trong lời nói sau cùng của mình, ông Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) gửi lời cám ơn đến CQĐT, VKS đã thấu hiểu được lý do, hoàn cảnh, bối cảnh tại sao bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Tứ cho rằng, mình thực hiện hành vi phạm tội vì ý thức phải thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, không còn cách nào khác.

“Qua 2 năm bị tam giam, đây là thời gian khó khăn, đau khổ nhất của cuộc đời tôi. Qua đó, tôi nhận thức được hết các sai lầm của mình, chưa bao giờ tôi có quyết tâm cao như bây giờ. Nếu phải đi cải tạo, tôi sẽ cải tạo hết mình, làm những điều tốt nhất cho xã hội, gia đình, bù đắp sai phạm”, lời ông Tứ.

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho rằng, pháp luật đã rất nghiêm minh với bị cáo, điều đó là cần thiết.

“Qua trường hợp của tôi, tôi đã nhận thức hết sai lầm của mình và với xã hội bên ngoài, nó đủ sức răn đe. Bên cạnh sự nghiêm minh mà pháp luật đã dành cho tôi 2 năm qua, tôi mong được hưởng chính sách khoan hồng.

Tôi mong rằng, qua câu chuyện, vụ án của tôi, tất cả các cán bộ của Hà Nội và cả nước hãy lấy việc của tôi làm bài học. Khi thực hiện hành vi gì, nhất là hành vi liên quan đến quyền lợi của Nhà nước, phải hết sức kiên định, bản lĩnh, vượt qua mọi áp lực, chỉ làm đúng pháp luật”, ông Tứ trình bày.

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Tứ bày tỏ day dứt khi 3 đồng nghiệp của mình, những cán bộ hết sức mẫn cán đã cùng bị cáo làm nhiều việc tốt, mang lại lợi ích nhưng lại đang vướng vòng lao lý.

Bị cáo mong HĐXX cho các bị cáo là đồng nghiệp được hưởng mức án nhẹ nhất.

Ông Tứ cho rằng, quá trình xét xử, lời khai của bị cáo và bị cáo Nguyễn Đức Chung có những mâu thuẫn, nhưng bị cáo tuân thủ nguyên tắc tuyệt đối trung thực.

Dù bây giờ, bị cáo Nguyễn Đức Chung không còn là thủ trưởng, nhưng ông Tứ cho biết, mình luôn dành sự tôn trọng cho ông Chung. Lời cuối cùng, ông Tứ gửi lời chúc sức khỏe đến cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Nước mắt đau xót

Được quyền nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận, mong được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

“Trong gần 36 năm công tác trong các cơ quan Nhà nước, tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.  Với những tình tiết giảm nhẹ, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để có thể sớm được về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với xã hội”, lời sau cùng của bị cáo Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội).

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội) đã không cầm được nước mắt.

Bị cáo trình bày việc đã bị cách ly ra khỏi xã hội 2 năm. Thời gian này, điều giúp bị cáo có thể vượt qua khủng hoảng và tâm an là sự trong sáng, không vụ lợi của bản thân.

Bị cáo mong HĐXX xem xét, cân nhắc, cho các bị cáo mức án phù hợp nhất, để sớm được trở về với người thân, gia đình.

HĐXX sẽ tuyên án vào 14h30 ngày mai.

Tranh cãi trách nhiệm bồi thường sau màn 'trốn chạy' của ông chủ Nhật Cường

Tranh cãi trách nhiệm bồi thường sau màn 'trốn chạy' của ông chủ Nhật Cường

Đại diện VKS nêu: “Rất mong luật sư nào có thông tin Nhật Cường ở đâu? Ai là người đại diện pháp luật? Công ty Nhật Cường hoạt động như thế nào? đề nghị cung cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng".

T.Nhung