Chiều nay (30/12), phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm liên quan đến vụ gói thầu số hóa tiếp tục với phần tranh luận.

Đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Theo đại diện VKS, đây là 1 vụ án mà đồng phạm, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) ngay tại buổi đầu tiên xét hỏi đã thừa nhận hành vi của mình là vi phạm quy định về đấu thầu, nhưng luật sư của bị cáo lại đưa ra các luận điểm khẳng định thân chủ của mình không phạm tội, không gây thiệt hại.

“Sau khi đại diện VKS trình bày quan điểm xử lý vụ án, bị cáo Tứ thừa nhận mức xử lý, hình phạt mà đại diện VKS đề nghị vừa mang tính nghiêm minh, đồng thời cũng rất nhân văn. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình”, lời đại diện VKS.

{keywords}
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa

Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội), Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) cũng rất rõ ràng.

Khi chỉ còn 5 phút nữa mở thầu mở, xét thầu, các bị cáo đã có hành vi để dừng thầu. “Rõ ràng không minh bạch, công bằng”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Trong phần tranh luận, có luật sư cho rằng, vụ án này không có hậu quả, cách tính thiệt hại không thỏa đáng. Đối đáp với quan điểm này của các luật sư, đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, các bị cáo sau khi dừng thầu đã có việc tiếp xúc với Nhật Cường, tạo lợi thể để liên danh Nhật Cường- Đông Kinh trúng thầu.

Đại diện VKS nêu: Người đi thi được gửi trước đầu bài thì có phải tạo lợi thế không? Đấu thầu mà có thông thầu, có “quân xanh, quân đỏ” thì có đảm bảo công bằng không?

Liệu có phải hủy kết quả đấu thầu này không? Cơ quan chuyên môn đã có trả lời, rõ ràng có đủ căn cứ để hủy. Mà hủy thì hợp đồng vô hiệu, nhà thầu phải chuyển lại toàn bộ tiền đã được Nhà nước thanh toán.

Sau khi trúng thầu, nhà thầu thực hiện như thế nào? Có vi phạm không khi các bị cáo thừa nhận, sau khi trúng thầu Nhật Cường bán thẳng cho Đông Kinh để nhận 19 tỷ đồng.

Theo đại diện VKS, mục đích của cuộc đấu thầu là Sở KH&ĐT phải nhận được sản phẩm tròn trịa, phát huy được hiệu quả chứ không phải dở dang như thế này. Gói thầu có mục đích là số hóa và lên được hệ thống dữ liệu quốc gia.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Nhưng mục đích trên đã không thực hiện được. Đến nay, nó vẫn là gói dữ liệu, chỉ phát sinh thêm kho hồ sơ điện tử, phải tốn thêm thiết bị lưu trữ, thêm nhân công bảo trì quản lý, thậm chí có nguy cơ về bảo mật.

Về trách nhiêm dân sự, nhiều luật sư khẳng định, phải đưa Nhật Cường vào buộc đền bù dân sự.

Đối đáp quan điểm này của các luật sư, đại diện VKS nêu: “Rất mong luật sư nào có thông tin Nhật Cường ở đâu? Ai là người đại diện pháp luật? Công ty Nhật Cường hoạt động như thế nào?, đề nghị cung cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng.

Đây là vụ thứ hai liên quan đến Nhật Cường, người đại diện theo pháp luật của Nhật Cường là Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, đang bị truy nã, giám đốc tài chính, trưởng các ngành hàng đang chấp hành án, đã xác minh Nhật Cường không còn tài sản nữa.

"Đây là vụ án đồng phạm nên đương nhiên các bị cáo phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự và được dành quyền khởi kiện đối với ông chủ Nhật Cường đòi bồi hoàn", đại diện VKS đối đáp.

Theo quan điểm của đại diện VKS, Nhật Cường khi tham gia liên danh Nhật Cường- Đông Kinh chỉ góp được mấy email gửi cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, góp cái tên doanh nghiệp Công ty Nhật Cường và cái tên Bùi Quốc Huy.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của Nhà nước, việc buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường là có căn cứ, đúng pháp luật. Và thực tế, các bị cáo rất có ý thức khắc phục hậu quả khi tại tòa, nhiều người đã động viên gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả.

Giữ nguyên quan điểm truy tố 

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc đình chỉ gói thầu là có căn cứ, không liên quan gì đến email mà Bùi Quang Huy gửi cho ông Chung.

Theo đại diện VKS, kết quả điều tra đã chỉ ra được việc chỉ đạo dừng thầu của bị cáo Nguyễn Đức Chung là sai quy định; phía VKS chưa bao giờ kết luận việc ông Chung đã đọc email mà Bùi Quang Huy gửi hay chưa.

Đại diện VKS khẳng định, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chỉ đạo bị cáo Tứ thực hiện hành vi trái pháp luật. Việc làm đó xâm phạm hoạt động đúng đắn của Nhà nước, do đó cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung.

'Giải mã' vật chứng liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung

'Giải mã' vật chứng liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung

VKS đã phối hợp với cơ quan an ninh, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đức Chung và luật sư để mở chiếc Ipad, nhưng sau đó bị cáo nói không nhớ mật khẩu.

T.Nhung