Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tôi đang viết bức thư này vào năm 2024 để kể cho bạn nghe về những áp lực điểm số mà học sinh chúng tôi đang phải mang trên mình. 

Một ngày bình thường của học sinh chúng tôi luôn lặp lại: sáng học, chiều học, tối học thêm, đêm làm bài tập về nhà. Thời khóa biểu này có thể diễn ra cả vào những ngày cuối tuần - thời điểm đáng lẽ chúng tôi phải được nghỉ ngơi. 

Theo khảo sát, tiền học thêm phụ huynh Việt Nam bỏ ra mỗi năm cao gấp nhiều lần so với mức học phí họ phải đóng cho con trên trường. Điều này xuất phát từ nỗi lo sợ nếu không đi học thêm, con cái của họ sẽ bị thụt lùi so với bạn bè đồng trang lứa.

Tôi từng rất “choáng” khi thấy nhiều học sinh không thể qua vòng hồ sơ vào lớp 6 của một trường chuyên chỉ vì kết quả học tập một môn trong suốt 5 năm học cấp 1 chỉ đạt mức “Hoàn thành”. Thậm chí, trường này cũng đưa ra điều kiện học sinh cần phải đạt tối thiểu 167 điểm trên tổng số 17 bài kiểm tra cuối năm học. Điều đó đồng nghĩa với việc bảng điểm của học sinh hầu như “toàn 10” mới được đăng ký dự thi. Nhiều phụ huynh thừa nhận, muốn cho con dự thi vào trường này, bố mẹ phải có "chiến lược" bài bản ngay từ khi con vừa vào lớp 1.

Thực tế, học sinh Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn, luôn đau đáu với nỗi niềm mang tên “điểm số”. Với nhiều đứa trẻ, điểm 8, 9 vẫn là con số quá tệ. Điều đó dẫn đến việc trong thời gian qua, đã có rất nhiều vụ việc đau thương xảy đến bởi những áp lực học hành. Theo khảo sát, có tới 60% học sinh cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trầm cảm chính là học tập. 

Nhìn những điều đang xảy ra, tôi mong thế giới của bạn sẽ không còn áp lực điểm số. Bạn sẽ được đến trường với sự thích thú, tự do khám phá kiến thức và được lựa chọn những môn học thế mạnh. Mọi học sinh cũng sẽ được tự do thể hiện quan điểm cá nhân mà không sợ bị giáo viên trách phạt. Các giờ học, kỳ thi cũng không còn là nỗi ám ảnh của học sinh. 

Tôi mong bạn sẽ được sống trong thế giới có gia đình luôn thấu hiểu, đồng hành trên hành trình phát triển thế mạnh thay vì học nhồi nhét, không còn thời gian vui chơi, giải trí. Tôi tin rằng khi có sự đồng hành của những người xung quanh, bạn sẽ không còn thấy sợ hãi và hoang mang. Tìm ra những điểm mạnh của bản thân, bạn sẽ có hướng đi tốt hơn trong việc lựa chọn ngành nghề tương lai. 

Khi áp lực học hành được giảm nhẹ, bạn đừng quên chăm chút cho những đam mê, sở thích của bản thân. Tôi hy vọng bạn sẽ sống vui trong thế giới tự do và hạnh phúc ấy.

Trân trọng

Ký tên