Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tôi đang viết bức thư này vào năm 2024, sau 150 năm kể từ khi Liên Hiệp Bưu chính Thế giới (UPU) được thành lập. Thế giới chúng tôi sống hiện nay đang có lượng rác thải nhựa tăng lên mỗi ngày.

Trước đây, chiếc làn vốn là vật dụng quen thuộc của người dân mỗi khi đi chợ. Nhưng với sự tiện lợi của túi nilon, ngày nay vật dụng này đang dần bị quên lãng. Sau buổi đi chợ, một người sẽ thu về hàng chục chiếc túi nilon khác nhau như túi đựng rau, đựng thực phẩm sống, túi đựng đồ ăn chín, cốc nhựa đựng nước… Theo cấp số nhân, một người có thể thải ra hàng nghìn chiếc túi nilon ra môi trường chỉ trong thời gian ngắn.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra những “con số biết nói” nhằm cảnh báo về việc sử dụng đồ nhựa quá mức. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, gồm 30 tỷ túi nilon. Trong top 20 quốc gia có số lượng rác thải nhựa lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 4 với khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn/năm, chiếm 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển.

Bạn biết không, chính việc sử dụng quá mức các sản phẩm từ nhựa ấy đã khiến những hạt vi nhựa xuất hiện và phân tán trong môi trường. Vào năm 2022, lần đầu tiên các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện vi nhựa trong máu người. Trong những người tham gia thử nghiệm, các nhà khoa học tìm thấy vi nhựa ở 80% số mẫu.

Không những vậy, rác thải nhựa còn đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, “bóp nghẹt” hệ sinh thái của Trái đất, làm tăng phát thải khí CO2 và đe dọa tới đa dạng sinh học và đặc biệt là gây ra những biến đổi khí hậu nặng nề. Những cơn siêu bão, các tảng băng dần tan chảy ở Bắc cực và Nam cực, các đợt nắng nóng kỷ lục... đều là những ảnh hưởng điển hình nhất của rác thải nhựa.

Tôi viết bức thư này chỉ mong bạn thấy được những hậu quả nặng nề của việc lạm dụng đồ nhựa. Chúng tôi đang thấy rõ những biến chuyển tiêu cực của khí hậu khi nắng - mưa, lạnh - ấm liên tục xoay chuyển trong những ngày gần đây. 

Là một người chứng kiến những hậu quả đó, tôi hy vọng bạn và thế hệ tương lai sẽ biết cách giữ gìn Trái đất này. Những con số thống kê khổng lồ về rác thải nhựa sẽ không còn xuất hiện nữa khi bạn và mọi người nhận thức được về trách nhiệm của bản thân với môi trường, xã hội xung quanh. 

Tôi mong mọi người trong thế giới của bạn, bất cứ ai cũng biết cách phân loại rác thải, tận dụng những thứ còn sử dụng được để giảm thiểu lượng rác ra môi trường. Mọi người cũng sẽ sử dụng làn, túi vải, hộp thủy tinh nhiều hơn khi mua đồ thay vì sử dụng các loại túi nilon. 

Tôi cũng mong rằng mọi người trong thế giới của bạn sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa. Những buổi workshop về môi trường và đồ tái chế sẽ khuyến khích mọi người chuyển sang sử dụng các loại túi thân thiện.

Tôi tin rằng chỉ cần thay đổi nhận thức, cuộc sống của bạn sẽ không còn xuất hiện rác thải nhựa. Hy vọng, bạn sẽ được sống trong thế giới ai cũng ý thức nâng niu và bảo vệ lá phổi xanh. 

Trân trọng

Ký tên