Thưa các đồng chí !

Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Tỉnh, Tôi xin gửi đến các Doanh nghiệp, quý Doanh nhân lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý.

Qua nghe Ủy ban nhân dân tỉnh thông tin tình hình một số kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; ý kiến phát biểu của các Doanh nghiệp, các sở, ngành và địa phương. Tôi ghi nhận và biểu dương sự đóng góp tích cực của cộng đồng Doanh nghiệp trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19 nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân đã đồng hành cùng với tỉnh, đúng tinh thần: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẽ”. Từ đó, góp phần vào kết quả chung của tỉnh, cụ thể: 

Thứ nhất, tỉnh thực hiện thành công “mục tiêu kép”: (1) Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19 (Tỉnh có số ca F0, ca chuyển nặng và tử vong thấp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long); (2) Kinh tế tăng trưởng dương, đạt 3,08% đứng thứ hai trong các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và cao hơn so với mức bình quân của cả nước và khu vực. Kinh tế Khu vực I tăng trưởng 4,04%, cao nhất từ trước đến nay.

Thứ hai, năm có số thu ngân sách trên địa bàn cao nhất từ trước đến nay. Trong đó thu nội địa đạt 4.439 tỷ đồng, vượt 35% dự toán Trung ương giao. (Trong tổng thu nội địa này: lực lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp 3.891 tỷ đồng, chiếm 87,65%).

Thứ ba, lần đầu tiên Hậu Giang đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, đánh dấu mốc thành công xây dựng sản phẩm OCOP và nông thôn mới của Tỉnh. Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, rút ngắn khoảng cách về kinh tế, xã hội giữa thành thị và nông thôn.

Đây là 03 trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh Hậu Giang trong năm 2021. Đạt được kết quả trên, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị tỉnh nhà, thì sự chung tay, trách nhiệm, sự nỗ lực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp cũng góp phần rất lớn vào sự thành công chung của tỉnh trong thời gian qua. Quý doanh nghiệp đã đầu tư, góp phần tạo thêm nguồn lực lớn cho tỉnh, vừa mang hiệu quả kinh tế, vừa giải quyết việc làm cho người lao động; đồng thời, cũng tham gia tích cực vào nhiều hoạt động an sinh xã hội, nhất là trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh vừa qua.

Lực lượng doanh nghiệp trên địa bản Tỉnh trong thời gian qua đã tăng về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có trên 2.700 doanh nghiệp đang hoạt động, đã tạo việc làm cho lao động của tỉnh và đóng góp cho ngân sách trên 87,65% tổng thu nội địa của tỉnh. Tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ; nguồn lực về vốn, công nghệ, thị trường vẫn còn nhiều hạn chế,… 

Do đó, trong thời gian tới, Tôi mong rằng các doanh nghiệp, quý doanh nhân cần nêu cao tinh thần tự lực, trách nhiệm, khắc phục những khó khăn trước mắt và lâu dài để đạt mục tiêu cao nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, cần mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những rào cản, những vấn đề gây vướng mắc, phiền hà, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, để tỉnh có biện pháp xử lý và khắc phục sớm nhất. Bởi cản trở hoạt động của Doanh nghiệp cũng chính là cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tôi mong rằng quý doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy tinh thần thẳng thắn, thân tình và cởi mở như trong buổi Họp mặt hôm nay.

Hiệp hội các doanh nghiệp cần phát huy vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, hội viên. Đồng thời, đề xuất với Tỉnh các giải pháp, sáng kiến để phát triển Doanh nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Năm 2022, là năm triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2020 - 2025. Trong đó, tỉnh đặc biệt đề ra nhiệm vụ trọng tâm là “Tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Doanh nghiệp, nhà đầu tư; lấy năm 2022 là Năm Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 4 trụ cột về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo. 

Do vậy, tôi đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai, thực hiện có hiệu quả; quan tâm xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị mới; thực hiện các giải pháp kích cầu nội địa, kích thích tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối nguồn hàng; đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; thực hiện nhất quán, triệt để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. 

Để thực hiện thành công các nội dung trên, ngoài nỗ lực cụ thế hóa nghị quyết thành chương trình, nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện của chính quyền các cấp, thì doanh nghiệp và lực lượng doanh nhân chính là chìa khóa, là nguồn lực đầu tàu để triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Tôi mong rằng, cộng đồng doanh nghiệp, quý doanh nhân tiếp tục giữ vững truyền thống đoàn kết, sáng tạo, bức phá trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, cùng chính quyền, địa phương xây dựng quê hương Hậu Giang giàu đẹp.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chúc các doanh nghiệp, quý doanh nhân một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công; năm mới nhiều thắng lợi mới!