Theo CNN, Bali từ lâu đã là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch “bụi” hay những người yêu thích bãi biển. Năm 2019, Bali đã thu hút được 6,2 triệu du khách nước ngoài và nền kinh tế của hòn đảo phụ thuộc vào ngành du lịch nơi đây. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của người dân địa phương đã bị thách thức bởi các hành vi vi phạm quy định và thiếu tôn trọng của du khách, trong đó có vi phạm luật giao thông. 

Trong cuộc họp báo hôm 12/3 vừa qua, ông Wayan Koster, thống đốc Bali cho biết chính quyền Bali có kế hoạch xử phạt những du khách nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại đảo, bao gồm cả “những du mục kỹ thuật số” – những người đi du lịch tự do trong khi làm việc qua internet và các nền tảng kỹ thuật số. 

Xe máy cho thuê ở Seminyak, Bali. Ảnh: Made Nagi

Ngoài ra, đi tham quan đảo bằng xe máy sẽ không còn là lựa chọn phổ biến bởi chính quyền nơi đây cũng sẽ cấm khách nước ngoài thuê xe máy. 

Báo Guardian từng dẫn lời ông Koster cho hay: “Là du khách nước ngoài, (các bạn nên) cư xử như du khách bằng cách sử dụng phương tiện di chuyển do các đại lý du lịch chuẩn bị thay vì đi lang thang quanh đảo bằng xe máy trong khi các bạn không mặc quần áo, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm luật giao thông hay thậm chí còn không có bằng lái xe”.  

Theo The Guardian, trong những năm gần đây, các video và báo cáo về hành vi lái xe vi phạm luật của khách nước ngoài đã và đang được chia sẻ rộng rãi. Ví dụ như đoạn clip trên Instagram ghi lại hình ảnh một du khách Nga phóng xe máy ra khỏi bến tàu được so sánh như pha hành động thót tim trên phim vào năm 2020. Gần đây hơn, một đoạn phim được đăng tải ghi lại cảnh một phụ nữ ngoại quốc đang tranh cãi với các sĩ quan cảnh sát khi bị giữ lại vì không đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm. 

Một du khách chạy xe máy qua chợ nghệ thuật đường phố Ubud ở Bali vào tháng 12/2022. Ảnh: Agung Parameswara

Đặc biệt, những vụ tai nạn gây tử vong cũng được ghi nhận trong những tháng gần đây. Trong tháng 3, một người đàn ông Nga đã bị bắt vì uống rượu trong khi lái xe máy và va chạm với xe của người dân địa phương. 

Bên cạnh đó, những du khách sử dụng thẻ căn cước công dân Indonesia giả và lạm dụng giấy phép cư trú lao động cũng là đối tượng bị xử phạt. 

“Chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm, chúng tôi sẽ sửa chữa những thiếu sót. Nhiều người nước ngoài thuê xe máy mà không cần giấy phép, điều này dẫn đến rắc rối”, phó thống đốc Bali, Tjok Oka Artha Ardhana Sukawati, cho biết trên phương tiện truyền thông địa phương.

Tuy nhiên, cũng có một số lo ngại về tác động của lệnh cấm đối với lĩnh vực du lịch, bao gồm cả các doanh nghiệp cho thuê xe, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Hoài Thanh

Cận cảnh núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào

Cận cảnh núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào

Cơ quan Quản lý Thảm họa quốc gia Indonesia hôm nay (11/3) thông báo, mức cảnh báo tình trạng núi lửa cấp 3 (trong số 4 cấp) đã được đưa ra sau khi núi lửa Merapi trên đảo Java bắt đầu phun trào.