Như VietNamNet đã đưa, ngày 30/3, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang kiểm tra và xác minh quy trình bấm biển số xe tại Công an xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ.

Trước đó, vào ngày 29/3, có đôi vợ chồng đến bấm 4 biển số xe máy đều ra những số “siêu đẹp”. Một người bấm được biển số 60B6 - 888.89 cho xe RGV 120 và tiếp tục bấm được biển số 60B6 - 888.86 cho xe SH150i. Một người bấm được biển số “ngũ 8” 60B6 - 888.88 cho xe Yaz 125 và tiếp tục bấm được biển số 60B6 - 888.68 cũng cho xe nhãn hiệu Yaz.

Xe máy Exciter gắn biển số 60B6-888.88. Ảnh: H.H

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho hay, hiện việc cấp quyền sử dụng biển số xe ô tô, xe gắn máy được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên và công an cấp xã cũng được giao nhiệm vụ làm thủ tục bấm biển số, đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, xã nào mà trong 3 năm gần nhất có số lượng xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký mới của cá nhân đăng ký thường trú; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đặt trụ sở trên địa bàn từ xã đó từ 250 xe trở lên/năm thì công an xã sẽ được giao quyền cấp đăng ký, biển số xe máy.

Việc quy định thẩm quyền đăng ký và cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy thuộc về công an cấp xã là quy định mới, mới được áp dụng ở một số địa phương nên rất có thể vì thế mà xảy ra sai sót, thậm chí có thể có tiêu cực.

Theo luật sư, thông thường việc bấm biển số ngẫu nhiên rất khó có thể trúng biển số đẹp vì lượng biển số đẹp không nhiều (và có thể các số đẹp còn được chọn lọc để tới đây bán đấu giá theo quy định pháp luật).

Việc 2 vợ chồng bấm biển cho 4 chiếc xe mà cả 4 biển số bấm được đều là biển số đẹp là chuyện hiếm có, khó tin, bởi quy trình đăng ký xe và thủ tục bấm biển được pháp luật quy định rất chặt chẽ để đảm bảo tính khách quan, tránh tiêu cực.

Thế nên, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh để có kết luận chính xác về vụ việc, làm căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, câu chuyện trách nhiệm pháp lý sẽ được giải quyết phụ thuộc vào kết luận của cơ quan chức năng. Theo đó, nếu kết quả bấm biển số xe "không ngẫu nhiên" nhưng vẫn đúng quy trình, như vậy, là do lỗi kỹ thuật mà không có lỗi của bên nào thì sự việc chỉ là rút kinh nghiệm chứ không xử lý bằng chế tài.

Trường hợp cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy trình nhưng người bấm biển đã gian lận trong một khâu nào đó mà cán bộ không phát hiện thì ra, lúc này sẽ không xử lý cán bộ nhưng sẽ hủy kết quả bấm biển vì vi phạm quy trình, sai quy định.

Trường hợp cơ quan chức năng đã làm sai quy trình dẫn đến sự việc, sau quy trình là lỗi vô ý do thiếu kinh nghiệm và không có vụ lợi thì sẽ xem xét kỷ luật với cán bộ có liên quan và hủy bỏ kết quả bấm biển.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã xảy ra tiêu cực, vì nhận lợi ích vật chất (từ 2 triệu đồng trở lên) mà tác động để cấp biển số đẹp theo yêu cầu của người tác động, lúc này cơ quan chức năng sẽ khởi tố tội Đưa hối lộ và tội Nhận hối lộ đối với người đưa và người nhận hối lộ để xử lý theo quy định tại điều 354 và điều 364 BLHS.

Trường hợp kết quả xác minh không phát hiện sai sót về quy trình, cũng không phát hiện sai sót về kỹ thuật, không chứng minh được có hành vi tác động tiêu cực, không có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước thì sẽ không xử lý và không thu hồi các biển số xe này.

Theo luật sư, để giải quyết vụ việc khách quan, công bằng, đúng pháp luật, cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ quy trình cấp biển số xe, hành vi của các bên, mối liên hệ của các bên, đặc biệt là cần làm rõ có sự tác động tiêu cực để lựa chọn biển số xe theo yêu cầu của người dân hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.