Sau thời gian dài xem xét, bang California, Mỹ cuối cùng cũng đã đưa digital license plate – biển số xe kỹ thuật số vào sử dụng thực tế.

Một đạo luật do Thống đốc bang California ký vào cuối tháng trước đã cho phép các tài xế nói lời tạm biệt với những biển số truyền thống.

 Biển số xe kĩ thuật số sẽ được đưa vào áp dụng ở California (Ảnh: NPR)

Biển số kỹ thuật số là các màn hình có kích thước bằng đúng biển số xe truyền thống. Những màn hình này sẽ hiển thị biển số của xe và cho phép người lái xe tự động gia hạn đăng ký.

Người dùng thậm chí còn có thể thay đổi giữa chế độ sáng và tối, đồng thời tùy chỉnh biển số của mình bằng các chi tiết được cá nhân hóa.

Bên cạnh đó, những biển số này còn được trang bị GPS, cho phép người dùng và cả các cơ quan chức năng theo dõi vị trí và quãng đường di chuyển của xe. Điều này có thể hữu ích trong trường hợp xe bị mất cắp.

Nghị sĩ bang California – Lori Wilson cho hay việc sử dụng biển số kỹ thuật số sẽ giúp đơn giản hóa cuộc sống của người dân. 

 Biển số xe kỹ thuật số có nhiều ưu điểm nhất định (Ảnh: NPR)

Reviver – công ty cung cấp biển số kỹ thuật số ở California cho hay công nghệ này cũng được hợp pháp hóa tại Arizona, Michigan và Texas. Mười tiểu bang khác ở Mỹ cũng đang xem xét áp dụng biển số xe kĩ thuật số trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, cũng có không ít người quan ngại về việc áp dụng biển số xe kỹ thuật số. Việc những chiếc biển số này được gắn định vị GPS khiến nhiều người lo sợ bị xâm phạm quyền riêng tư.

Ngoài ra, cũng có người cho rằng việc sử dụng biển số xe kỹ thuật số có thể sẽ gây tốn kém hơn. Hiện tại, công ty Reviver đang cung cấp biển số kỹ thuật số chạy bằng pin với mức giá 19,95 USD/tháng (tương đương 470 nghìn đồng/tháng).

Minh Nhật (Theo NPR)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đấu giá biển số xe: Mũi tên trúng hai đích

Đề xuất cấp biển số đẹp thông qua đấu giá của Bộ Công an đang nhận được sự quan tâm lớn của dự luận. Nếu đề xuất trên được thực hiện sẽ tạo ra lợi ích kép cho cả người dân và ngân sách Nhà nước.