Câu 1: Dân tộc nào có tục lệ không được động vào kim chỉ để may vá trong dịp Tết?

A. Khmer

B. Ê Đê

C. Mông

Đáp án: Theo phong tục của người Mông, vào dịp Tết, phụ nữ kiêng không được động vào kim chỉ để may vá quần áo. Theo họ, làm như vậy mới mong có được áo váy đẹp và lành lặn để mặc trong suốt cả năm.

 

Câu 2: Dân tộc nào có tục lệ bằng mọi giá không được để gà gáy trước đêm Giao thừa?

A. Pu Péo

Đáp án: Người Pu Péo có một phong tục kỳ lạ là không được để gà gáy trước Giao thừa. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, các thanh niên phải đi canh chừng gà trống trong vườn. Khi chúng vỗ cánh, rướn lên chuẩn bị gáy, họ lập tức sẽ đốt pháo ném vào chuồng gà để chúng không gáy nữa.

B. Cao Lan

C. Mông

 

Câu 3: Dân tộc nào có phong tục ăn trộm để cầu may?

A. Lô Lô

Đáp án: Người dân tộc Lô Lô có phong tục ăn trộm trong dịp Tết để lấy may. Họ quan niệm, vào thời khắc Giao thừa, nếu ai đi ăn trộm và mang được một thứ gì mới về nhà thì cả năm sẽ gặp may. Tuy nhiên, những thứ họ lấy đều là những vật nhỏ, hầu như không có giá trị như củ tỏi hay thanh củi.

B. Pa Kô

C. Tày

 

Câu 4: Người dân tộc Hà Nhì xem vận hạn năm mới qua bộ phận gì của gia súc?

A. Chân gà luộc

B. Lá gan lợn

Đáp án: Người Hà Nhì dù giàu hay nghèo đều cố gắng mổ lợn vào dịp đầu năm mới. Sau đó, họ dựa vào màu sắc, độ tươi, hình dáng của lá gan lợn để dự đoán vận hạn trong năm. Nếu lá gan lành lặn, túi mật căng đầy thì năm đó, gia chủ sẽ làm ăn tấn tới, cuộc sống sung túc.

C. Thủ lợn

 

Câu 5: Dân tộc nào có tục lệ “bắt chồng”?

A. Ê Đê

B. Khmer

C. Chu Ru

Đáp án: Ngược lại với các dân tộc ở vùng núi phía Bắc có tục “bắt vợ”, người Chu Ru ở Tây Nguyên lại có phong tục “bắt chồng”. Người Chu Ru sống theo chế độ mẫu hệ, vì vậy khi đến tuổi lập gia đình, các cô gái sẽ đi tìm và chọn một người đàn ông mình thích, sau đó thông báo với gia đình. Nếu gia đình chấp thuận, họ sẽ cử một người đến nhà trai để cầu hôn. Khi chàng trai và người nhà cùng đồng ý, nhà gái sẽ trao quà và đeo vào tay chàng trai chiếc nhẫn đính hôn.

Thời Vũ

Ngôi chùa nào ở Việt Nam được xem là có một không hai trên thế giới?

Ngôi chùa nào ở Việt Nam được xem là có một không hai trên thế giới?

Nhiều ngôi chùa cổ ở Việt Nam sở hữu những "kỷ lục" vô cùng đặc biệt.

Vì sao có tục kiêng tiêu tiền ngày Tết?

Vì sao có tục kiêng tiêu tiền ngày Tết?

Chi tiêu, sắm sửa đồ đạc là việc làm thiết yếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, có một dân tộc lại cho rằng, việc tiêu tiền vào dịp Tết là việc làm xui xẻo và cần tránh hết mức trong những ngày đầu năm mới.