Những đóng góp to lớn của René Descartes trong lĩnh vực toán học và triết học, khoa học... đã giúp thúc đẩy tri thức phương Tây tiến lên trong cuộc cách mạng khoa học.

1. René Descartes xuất thân trong một gia đình thế nào?

  • Gia đình đại quý tộc
  • Gia đình quý tộc nhỏ
  • Gia đình nông dân
Chính xác

Descartes là con của một gia đình quý tộc nhỏ, có truyền thống khoa bảng và là tín hữu Công giáo Rôma. Cha của Descartes là một cố vấn thuộc quốc hội Rennes danh giá.

2. Khi mới lên một tuổi, ông đã là trẻ mồ côi...

  • Cha
  • Mẹ
Chính xác

Một năm sau khi sinh ông, mẹ của Descartes mất cùng người em chưa chào đời của ông.

Dù mồ côi mẹ từ khi còn nhỏ, song Descartes vẫn giành được sự quan tâm, chăm sóc của bố và bà ngoại. Không chỉ vậy, do thể chất yếu nên Descartes có cả một y tá riêng để theo dõi sức khỏe bản thân. 

3. Lên 8 tuổi, ông được gửi theo học tại trường học của dòng Tên tại La Flèche ở Anjou, ông học ở đây suốt 8 năm. Tại đây, bên cạnh những môn học cổ điển như văn học và triết học, vật lý..., Descartes còn học toán của các thầy theo trường phái Kinh viện. Năm 18 tuổi, ông vào Đại học Poitiers và tốt nghiệp năm 1616. Tại đây, ông theo đuổi ngành học nào?

  • Luật
  • Toán
  • Triết học
Chính xác

Descartes theo học Luật tại Đại học Poitiers và tốt nghiệp năm 1616. Tuy nhiên, ông chưa hề hành nghề luật.

Năm 1618, Descartes gia nhập quân đội ở Hà Lan dưới sự chỉ huy của hoàng tử Maurice de Nassau. Những năm tiếp theo, Descartes phục vụ ở các quân đội khác nhau để tăng kiến thức về kỹ thuật quân sự. 

4. Descartes sang Ý từ năm 1623-1624, sau đó, từ năm 1624-1628 ông ở Pháp. Trong thời gian ở quê nhà, ông cùng những người bạn chuyên tâm nghiên cứu triết học và làm các thí nghiệm về quang học. Tuy nhiên, năm 1628, Descartes quyết định định cư ở nơi ông có thể làm việc một mình. Ông đã suy nghĩ rất nhiều để lựa chọn một đất nước phù hợp với bản thân, và đó là quốc gia nào?

  • Thụy Sĩ
  • Thụy Điển
  • Hà Lan
Chính xác

Trong hầu hết quãng đời còn lại của mình, Descartes sống ở nhiều thành phố khác nhau của Hà Lan, như Amsterdam, Deventer, Utrecht, và Leiden. Tại đây, Descartes bắt tay vào viết các tác phẩm của riêng mình. Ông ​​viết chuyên luận lớn đầu tiên về vật lý có tên là Traité de la Lumière (1629- 1633).

Tác phẩm tiếp theo là  Essais philosophiques (Các tiểu luận triết học), xuất bản năm 1637, gồm bốn phần: tiểu luận về hình học, quang học, sao băng, và phương pháp luận.

Sau đó là các tác phẩm như Meditationes de Prima Philosophia (Suy ngẫm về Triết học Tiên khởi, 1641-1642) và Principia Philosophiae (Các nguyên lý triết học, năm 1644)...

5. Năm 1649, Nữ hoàng Christina Thụy Điển mời Descartes đến giảng dạy cho bà về triết học tại triều đình ở Stockholm. Tuy nhiên, tới ngày 11/2/1650, ông qua đời tại chính đất nước này. Descartes đã mất vì nguyên nhân gì?

  • Tai nạn
  • Bệnh viêm phổi
  • Bị sát hại
Chính xác

Cái lạnh khắc nghiệt của quốc gia Bắc Âu đã làm ông mắc bệnh viêm phổi và qua đời vào năm 1650.

Nữ hoàng Christina muốn chôn ông trong nghĩa trang của các gia đình quý tộc bậc nhất nước Thụy Điển nhưng Bélin - một cận thần - vì lòng cuồng tín mà gièm pha với nhà vua và đề nghị chôn Descartes tại nghĩa địa dành cho người ngoại quốc, các trẻ mồ côi và nhất là dành cho những người không theo đạo của xứ Thụy Điển. 

Năm 1667, nhờ sự can thiệp của vị Đại sứ Pháp, di hài của Descartes được mang về chôn cất trọng thể tại nhà thờ Sainte Genèvière du Mont.

Đến năm 1799, theo lệnh của Chính phủ Pháp, di hài của ông được chuyển sang đặt tại Viện Bảo tàng các danh nhân Pháp (Musée des Monuments Français) - nơi dành riêng cho các nhân vật đã mang lại vinh quang cho nước Pháp.

Cuối cùng, vào năm 1819, Thánh Đường Saint Germain des Prés mới là nơi an nghỉ vĩnh viễn của nhà bác học này.

6. Bên cạnh những tác phẩm danh tiếng, Descartes còn được biết đến với những câu châm ngôn đầy giá trị, tiêu biểu như "Tôi nghĩ, do đó tôi tồn tại"... Trong những câu nói bất hủ dưới đây, câu nào là của Descartes?

  • "Nếu tình bạn là điểm yếu lớn nhất của bạn thì bạn chính là người mạnh mẽ nhất thế giới"
  • "Đừng bao giờ đùa giỡn với cảm xúc của người khác, bởi vì bạn có thể chiến thắng, nhưng hậu quả là mất đi người đó trong suốt cuộc đời"
  • "Khôn ngoan thì không bao giờ nên tin tưởng hoàn toàn những ai đã gạt ta dù chỉ một lần"
Chính xác

Bên cạnh đó, các câu nói khác được lưu truyền qua năm tháng của ông là:

"Bất cứ khi nào có ai định xúc phạm tôi, tôi cố gắng nâng tâm hồn mình lên tầm cao mà sự xúc phạm không thể với tới được".
 
"Có trí óc tốt vẫn chưa đủ, quan trọng là biết sử dụng nó".
 
"Nếu bạn muốn trở thành người theo đuổi sự thật, bạn cần phải ít nhất một lần trong đời hoài nghi mọi thứ bằng hết sức của mình".

"Một cái gì phức tạp cũng có thể được chia thành các phần đơn giản".
 
"Nợ là nguồn gốc của trí tuệ".
 
"Người lạc quan có thể thấy ánh sáng ở nơi tăm tối, nhưng tại sao kẻ bi quan cứ phải chạy tới thổi tắt nó?"
 
"Cứ tiến lên. Cứ tiến lên. Tôi đã mắc mọi sai lầm có thể phạm phải. Nhưng tôi vẫn tiến lên".