Câu 1: Vị vua nào được biết đến là người giàu nhất lịch sử nhân loại?

A. Roma Augustus Caesar

B. Napoleon Bonaparte

C. Mansa Musa

Đáp án: Vào năm 1312, Mansa Musa trở thành hoàng đế thứ 10 của đế quốc Mali ở châu Phi. Ông nổi tiếng khắp thế giới bởi sự giàu có với khối tài sản khổng lồ ngoài sức tưởng tượng. Thậm chí siêu tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay, người sáng lập đế chế thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos với khối tài sản 131 tỷ USD, cũng không thể sánh kịp với vua Musa. Nếu điều chỉnh theo giá hiện nay, khối tài sản của Mansa Musa có giá trị hơn 400 tỷ USD.

 

Câu 2: Vua Musa khiến vương triều suy tàn vì lý do gì?

A. Chi tiêu không kiểm soát

Đáp án: Mặc dù giàu có nhưng do thói chi tiêu không kiểm soát và lòng hào phóng của ông cuối cùng đã khiến vương triều Musa suy tàn. Sau khi ông qua đời, đế chế Mali bị quân Songhay xâm chiếm, vương triều Mansa chính thức sụp đổ.

B. Chi tiêu quá tiết kiệm

C. Giấu vàng quá kỹ

 

Câu 3: Đâu là nơi vua Mansa Musa thực hiện chuyến hành hương tốn kém, thu hút sự quan tâm của thế giới?

A. Saudi Arabia

Đáp án: Mansa Musa thu hút sự quan tâm của toàn thế giới vào năm 1324 khi ông thực hiện chuyến hành hương đến thánh địa Mecca (Saudi Arabia). Trong chuyến hành hương kéo dài qua hơn 6.400 km, Mansa Musa mang theo đoàn tùy tùng dài ngút mắt, gồm hàng chục nghìn quân lính, thường dân và nô lệ, 500 sứ giả mặc trang phục bằng lụa và đeo trang sức vàng, nhiều lạc đà và ngựa chở theo vàng thỏi. Mansa Musa cũng đưa vợ ông là Inari Konte và 500 hầu gái đi cùng. Ông xây nhiều đền thờ dọc đường đi ở Dukurey, Gundam, Direy, Wanko, và Bako, một số vẫn tồn tại đến ngày nay.

B. Ấn Độ

C. Ai Cập

 

Câu 4: Quốc gia nào từng bị lạm phát nặng vì sự giàu có của vua Mansa Musa?

A. Ai Cập

Đáp án: Trên chuyến hành hương, đi tới Cairo, Musa tiếp tục chi tiêu hoang phí, dùng một lượng lớn tiền vàng để mua hàng và quà tặng cho người dân nghèo trong thành phố. Dù hành động với thiện chí, sự hào phóng của hoàng đế Mali thực tế đã làm giảm giá trị vàng ở Ai Cập, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ai Cập phải mất 12 năm để phục hồi.

B. Libya

C. Congo

 

Câu 5: Hình ảnh của vua Mansa Musa từng được khắc họa lên tấm bản đồ nào?

A. Bản đồ Zeno

B. Bản đồ Catalan Atlas

Đáp án: Sự giàu có của Mansa Musa đã giúp tên ông được ghi vào tấm bản đồ Catalan Atlas ra đời năm 1375 – một trong những bản đồ thế giới quan trọng nhất ở châu Âu thời Trung Cổ. Trên đó vẽ hình vị vua, một tay cầm cây trượng và một tay cầm thỏi vàng lấp lánh.

C. Bản đồ Buache

Trường Giang

4 ngày cách vụ cháy, ở nhà thờ Đức Bà Paris đã xảy ra sự kiện gì?

4 ngày cách vụ cháy, ở nhà thờ Đức Bà Paris đã xảy ra sự kiện gì?

 - Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris là một công trình lịch sử nổi tiếng hàng đầu tại Pháp và châu Âu. Công trình này đã có lịch sử hơn 850 năm, nằm trên hòn đảo Ile de la Cite giữa sông Seine.