Theo quan niệm phương Đông, người có thùy tai dầy như Phật Di Lặc, hoặc khuôn mặt có ngũ quan cân đối… sẽ là người có tiền của hoặc hậu vận tốt. Mặc dù quan niệm này không chính xác với tất cả, nhưng thực tế một số đặc điểm dung mạo luôn tạo ấn tượng tích cực về công việc, cuộc sống. 

 Khuôn mặt bạn nói lên điều gì? Ảnh: Pexels

Các nhà sinh vật học tiến hóa đã chỉ ra một số người có một số đặc điểm “di truyền phù hợp” tạo thuận lợi cho họ trong cuộc đời. Chúng được biểu hiện như: tỷ lệ đối xứng hai bên trái - phải của cơ thể cân đối. Những người cân đối không chỉ được coi là ưa nhìn hơn mà còn có xu hướng khỏe mạnh hơn, thông minh hơn và nổi trội hơn những người khác. Đặc biệt trong một số lĩnh vực công việc đòi hỏi vận động khắc nghiệt, họ sẽ gặp thuận lợi hơn để thi hành nhiệm vụ: thể thao, quân đội, hàng không, xây dựng...

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, sự bất đối xứng nhỏ ở một số vị trí cơ thể lại là biểu hiện của những nhà lãnh đạo tiềm năng (ví dụ: sự mất cân đối về độ dài của tai hoặc ngón tay)… Những người này thường có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người. Những trải nghiệm khó khăn thời thơ ấu (bị trêu chọc, bắt nạt, tẩy chay…) vì đặc điểm ngoại hình giúp họ có khả năng thấu hiểu người khác, cũng như hiểu được hậu quả của sự ích kỷ hoặc thói quen đánh giá con người qua ngoại hình. Họ cũng học hỏi cách để vượt qua tự ti ngoại hình để hòa nhập với đám đông, cũng như vượt qua khó khăn để tập trung vào những mục tiêu quan trọng, làm nên sự thành công.

 Bạn có khả năng thấu hiểu người khác không? Ảnh: Pexels

Những câu chuyện về ngoại hình như vậy có thể giúp bạn quan tâm đến cảm xúc của người khác, truyền cảm hứng cho người khác. Bạn cũng có xu hướng phát triển sự đồng cảm, tạo động lực cho bản thân và người khác. Lợi ích của những kỹ năng đó có thể lâu dài hơn so với sự nổi bật nhờ ngoại hình. Đặc biệt khi bạn lãnh đạo một tập thể gồm nhiều cá nhân có các cá tính, ngoại hình, điểm yếu điểm mạnh khác nhau.

Càng có nhiều kinh nghiệm sống, chúng ta càng hiểu rằng: diện mạo xinh đẹp, cao ráo không đảm bảo nhân cách đẹp. Nếu cá nhân bạn không đặt sự yêu quý, đánh giá cao vô thức với những người có “giao diện” đẹp hơn khi đánh giá người khác cũng như so sánh người khác với bản thân, thì bạn sẽ dần nhìn ra các điểm mạnh từ những vẻ đẹp không hoàn hảo. Tiềm năng lãnh đạo đến từ trải nghiệm làm việc và tiếp xúc cộng đồng của bạn, cách bạn biến bất lợi thành động lực và vượt lên nghịch cảnh. Và chỉ có bạn mới quyết định được cách tận dụng thế mạnh dù xuất phát điểm ra sao.

(Nguồn CareerBuilder)