Khi có một ý tưởng về sản phẩm mới, bạn thường muốn hiện thực hóa ngay. Bạn sẽ muốn tập hợp nhân lực, trình bày với lãnh đạo và lên kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên để thành công, không gặp trở ngại khi triển khai, có lẽ bạn cần nhiều góp ý, đánh giá khách quan từ người khác với các câu hỏi sau.

Hãy cùng đội ngũ mổ xẻ trước khi đưa ‘đứa con tinh thần’ ra thị trường

Điều gì khiến bạn ấn tượng?

Bạn có thể trình bày dự án với một người không nằm trong nhóm thực hiện. Những người không liên quan có thể đóng góp ý kiến một cách khách quan để ý tưởng trở nên khả thi hơn.

Điều gì còn thiếu?

Chúng ta tưởng rằng đã xem xét kế hoạch từ mọi góc độ và đặt ra mọi giả thiết. Nhưng những người có nền tảng hoặc lĩnh vực chuyên môn khác có khả năng nhìn ra những tình huống khác. Họ có thể bắt lỗi trước khi sản phẩm ra mắt thị trường và nhờ thế sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này.

Những khách hàng khó tính sẽ nghĩ gì?

Mọi người sẽ do dự phê bình sản phẩm/ dịch vụ mới vì sợ mất lòng đồng nghiệp. Nhưng khi cho phép họ đóng vai một người khác, họ sẽ nói ra những ý kiến khách quan một cách tự do hơn. Bằng cách đóng vai một nhà phê bình giả định, họ có thể nêu các mối quan ngại và các đề xuất xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Chính bản thân chúng ta cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận những ý kiến khó nuốt trôi hơn nếu không coi nó là từ những đồng nghiệp mà là từ khách hàng.

 Khuyến khích mọi người đưa ra những phê bình

Chuyện tệ nhất có thể xảy ra là gì?

Câu hỏi này là một mức độ khó khăn mới. Khi chính nhóm của bạn và những người khác đặt ra tình huống xấu nhất, rằng dự án có thể thất bại theo các cách nào. Đó là lúc người trong cuộc tự đặt ra cái nhìn thực tế và người ngoài cuộc chỉ ra các nguy cơ có thể xảy ra. Nhìn ra được con đường sai để tránh sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực cho hướng đi đúng đắn hơn.

Lực lượng bán sẽ nghĩ gì về nó?

Bạn có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc là nhà quản lý cấp cao, có cái nhìn sâu sắc và bao quát về thị trường, về xu hướng kinh doanh. Nhưng những người trực tiếp đưa sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng ở nhiều địa bàn đặc thù khác nhau là người có tác động quan trọng tới thành công của sản phẩm trong thực tế. Vì thế, hãy hỏi lực lượng bán về tính khả thi ở mỗi thị trường mà họ phụ trách.

Đối thủ cạnh tranh sẽ nghĩ gì về chúng?
 
Bạn hãy thử tưởng tượng thái độ phê bình của đối thủ cạnh tranh với sản phẩm ra sao? Họ sẽ vui mừng vì những thiếu sót nào của sản phẩm mới ra mắt này? Họ sẽ phản ứng ra sao về sự ra mắt này trên thị trường? Hãy để những người từ những bộ phận khác nhau đóng vai đối thủ và nói ra tưởng tượng của họ. Với kinh nghiệm và quan sát của số đông, có thể bạn sẽ nhìn ra những khả năng chưa bao giờ tính đến.

Bằng cách đặt mình vào địa vị của người khác cũng như cho phép đồng đội đưa ra các góc nhìn đa dạng và khách quan, bạn sẽ rút ra những quyết định sát với thực tế hơn. Cuối cùng, nguồn lực của bạn sẽ được sử dụng đúng hướng, và ý tưởng của bạn từ đó cũng trở nên thuyết phục và khả thi hơn.

(Nguồn CareerBuilder)