CTCP Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh (HMC) vừa công bố thông tin về việc nhận được bản án của Tòa án Nhân dân TP.HCM liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo đó, HMC phải nộp lại số tiền 50 tỷ đồng thu được từ việc chuyển nhượng cổ phần tại dự án đầu tư tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn mà công ty tham gia vào năm 2010 cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô.

Số tiền này bị tịch thu để sung ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, HMC được quyền liên hệ cơ quan thuế để hạch toán lại số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp 12,5 tỷ đồng.

Dự án 8-12 Lê Duẩn là dự án Trung tâm thương mại - khách sạn quốc tế Lavenneu Crown do CTCP Lavennue đầu tư. Đây là dự án phức hợp gồm 3 chức năng là căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Năm 2010, HMC cùng 3 công ty khác, trong đó có Vận tải xăng dầu Vitaco (VTO) và Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn (SMA) tham gia góp vốn vào CTCP Đầu tư Lavennue. HMC góp 12,5 tỷ đồng tương ứng 12,5% vốn điều lệ Lavennue. Việc góp vốn này thuận theo chủ trương của TP.HCM, cho phép các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại khu đất trên được tham gia góp vốn vào dự án.

Sau khi chuyển cổ phần cho Kido, mỗi công ty trong đó có HMC thu về 50 tỷ đồng.

{keywords}
Đại gia bán đất vàng 10 năm trước, nay bị truy thu 50 tỷ.

HCM lên sàn năm 2006, giá đóng cửa phiên đầu tiên là 40.000 đồng/cp. Doanh nghiệp này trả cổ tức bằng tiền mặt khá đều đặn khoảng 15%/năm. Trong năm 2018, HMC trả cổ tức bằng tiền mặt lên tới 30% và 2019 là 35%. Trong năm 2020, doanh nghiệp mới tạm ứng cổ tức 5%.

Hiện cổ phiếu HMC có giá khoảng 15.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) và ở vùng đỉnh cao lịch sử.

Cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai nửa đầu năm 2019 cũng giảm mạnh do doanh nghiệp này nuốt không trôi hơn 32ha đất vàng đã đề bù với giá bèo có liên quan tới ông Tất Thành Cang.

Vào tháng 12/2018, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII đã thông qua việc kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020 vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Hồi giữa 2019, cổ đông lớn Huỳnh Cao Tuấn mua vào hơn 4 triệu cổ phiếu SSN của CTCP XNK Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Saigon) với giá thỏa thuận bình quân 2.700 đồng/cp, qua đó sở hữu chuỗi đất vàng tại TP.HCM.

Seaprodex Sài Gòn được biết đến là một doanh nghiệp thủy sản được thành lập từ 1993 với thương hiệu khá nổi tiếng trong nước. Tuy nhiên, sau cổ phần hóa với việc Nhà nước thoái gần  như toàn bộ vốn (năm 2013 với giá 10.500 đồng/cp), doanh nghiệp này đã nhanh chóng bỏ ngành nghề kinh doanh cốt lõi ở vào khoảng năm 2016 để chuyển sang lĩnh vực bất động sản với cơ sở là nhiều mảnh đất vàng tại Sài Gòn mà doanh nghiệp này sở hữu, quản lý.

Trên thực tế, trước khi cổ phần hóa, sự ì ạch đã khiến doanh nghiệp thủy sản này làm ăn thua lỗ. Sau khi chuyển sang tay tư nhân, Seaprodex Sài Gòn đã bắt đầu chứng kiến có lãi nhờ bán tài sản nhưng gần đây bắt đầu gặp khó khăn do dự án bất động sản vướng mắc về thủ tục giấy tờ chậm triển khai, trong khi gánh khoản nợ và lãi ngân hàng lớn.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 5/10, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 910 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BVSC, VN-Index dự kiến sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 895- 900 điểm và ngưỡng cản quanh 920 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường vẫn đang hiện hữu khi chịu ảnh hưởng từ biến động tiêu cực của thị trường thế giới. Nếu vùng hỗ trợ 895-900 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh mạnh và lùi về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn. Trong những tuần tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết và diễn biến thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/10, VN-Index giảm 4,18 điểm xuống 909,91 điểm; HNX-Index tăng 1,41 điểm lên 134,91 điểm. Upcom-Index giảm 007 điểm xuống 62,35 điểm. Thanh khoản đạt 10,5 nghìn tỷ đồng.

V. Hà