Vừa qua, đại diện báo VietNamNet cùng chính quyền địa phương xã Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã trao số tiền 21.888.834 đồng đến chị Nguyễn Thị Vân (SN 1974, trú xóm Thọ Sơn, xã Nghi Vạn). Chị Vân là nhân vật trong bài viết: "Hai mẹ con đi ăn xin, sống dựa vào nhau trong căn nhà dột nát".

Chị Vân là con thứ ba trong gia đình bốn anh em. Bố mất sớm, không có đất sản xuất, mẹ chị ăn xin khắp các chợ, rau cháo nuôi các con qua ngày.

Đến năm lên 7 tuổi, gia cảnh quá túng quẫn, chị được mẹ đem cho một người ở Hà Tĩnh nhận nuôi. Bẵng đi một thời gian, dân làng không còn ai biết tin tức về chị.

Một ngày cuối năm 2006, người đi đường phát hiện chị Vân bên đường tránh TP Vinh (cách nhà khoảng 1km – PV) với bụng bầu vượt mặt. Kiểm tra trong túi phát hiện số tiền gần 2 triệu đồng cùng một tờ giấy có ghi vài thông tin cá nhân.

Hai mẹ con ăn xin ở Nghệ An đón nhận số tiền hơn 21 triệu đồng của bạn đọc Báo VietNamNet. Ảnh: Trần Tuyên

“Biết chị không tỉnh táo nên người xấu lợi dụng cưỡng hiếp rồi có bầu. Chị được người nhà đón về. Từ đó, chị càng sợ hãi, không dám bước chân ra khỏi nhà mà giấu mình một góc, chỉ tiếp xúc với người thân. Đầu năm 2007, chị hạ sinh cháu Nguyễn Đức Cường”, ông Nguyễn Tứ Thuận - Trưởng ban mặt trận xóm Thọ Sơn xót xa.

Sau khi bà ngoại mất, cuộc sống 2 mẹ con như rơi vào thế đường cùng, chị Vân “nối nghiệp” mẹ, bắt đầu chuỗi hành trình xin ăn ở chợ. Cùng đi với chị có người anh ruột Nguyễn Xuân Hoà. Anh Hoà trước đây là một người đàn ông khoẻ mạnh, nhưng trải qua cơn tai biến “thập tử nhất sinh”, anh trở nên chậm chạp, đi lại khó khăn.

“Sáng sớm, 2 anh em chở nhau đến chợ gần nhà. Tầm trưa muộn, mang theo con cá, miếng thịt người ta cho về nấu ăn. Hôm nào mưa lớn ở nhà kiếm rau dại ăn trừ bữa”, ông Thuận chia sẻ.

Nỗi truân chuyên của người phụ nữ tâm thần này chưa dừng lại ở đó. Cách đây 8 năm, chị bị một người đàn ông say rượu cưỡng hiếp bên đường dẫn đến có thai. Quá hoảng loạn, chị không biết người đàn ông ấy là ai. 

Bởi tự sinh tại nhà, không được chăm sóc y tế kịp thời, đứa trẻ vừa chào đời đã ra đi mãi mãi. Dân làng xót thương, chung tay tiễn đưa đứa trẻ xấu số.

Bà Lê Thị Giang, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận TQVN xã Nghi Vạn gửi lời cảm ơn đến Báo VietNamNet đã là cầu nối giúp đỡ, chia sẻ hoàn cảnh của gia đình đến với cộng đồng và căn dặn gia đình sử dụng số tiền của bạn đọc ủng hộ đúng mục đích.