Qua chương trình Ngôi nhà mơ ước do Báo VietNamNet phát động, mẹ con chị Nguyễn Thị Vân (SN 1974, ở xóm Thọ Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), nhân vật chính trong bài viết: "Hai mẹ con đi ăn xin, sống dựa vào nhau trong căn nhà dột nát" đã được một nhà hảo tâm tài trợ số tiền 75 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới khang trang, kiên cố hơn.

Chị Nguyễn Thị Vân có số phận bất hạnh, phải ăn xin sống qua ngày.

Chị Vân có hoàn cảnh hết sức éo le. Chị là con thứ ba trong gia đình có 4 anh em, cha mất sớm. Không có đất đai canh tác, mẹ chị đi ăn xin khắp chợ, rau cháo nuôi các con qua ngày.

Đến năm lên 7 tuổi, do gia cảnh quá túng quẫn, chị Vân được mẹ đem cho một người ở Hà Tĩnh nhận nuôi. Bẵng đi một thời gian, dân làng không còn ai biết tin tức về chị.

Một ngày cuối năm 2006, người đi đường phát hiện chị Vân bên đường tránh TP Vinh (cách nhà khoảng 1km – PV) với bụng bầu vượt mặt. Kiểm tra trong túi phát hiện số tiền gần 2 triệu đồng cùng một tờ giấy có ghi vài thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Tứ Thuận - Trưởng Ban mặt trận xóm Thọ Sơn chia sẻ: “Biết chị không tỉnh táo nên người xấu lợi dụng cưỡng hiếp rồi có bầu. Chị được người nhà đón về. Từ đó, chị càng sợ hãi, không dám bước chân ra khỏi nhà mà giấu mình một góc, chỉ tiếp xúc với người thân. Đầu năm 2007, chị hạ sinh cháu Nguyễn Đức Cường”.

Sau khi bà ngoại mất, cuộc sống hai mẹ con rơi vào đường cùng. Chị Vân “nối nghiệp” mẹ, bắt đầu chuỗi hành trình xin ăn ở chợ.

Mẹ con chị Vân sống dựa vào trợ cấp xã hội hàng tháng và những món đồ vụn vặt ăn xin ở chợ.

Nỗi truân chuyên của người phụ nữ tâm thần này chưa dừng lại ở đó. Cách đây 8 năm, chị bị một người đàn ông say rượu cưỡng hiếp bên đường dẫn đến có thai. Quá hoảng loạn, chị không biết người đàn ông ấy là ai. Đến lúc mang bầu, tự sinh ở nhà, do không được chăm sóc y tế kịp thời, đứa trẻ đã tử vong. Dân làng xót xa, chung tay đưa tiễn sinh linh xấu số.

Thời điểm hiện tại, chị Vân và con trai Đức Cường sống dựa vào nhau trong ngôi nhà cũ nát. Khả năng tiếp thu kém, học hết lớp 5, em Cường nghỉ hẳn ở nhà. Giờ đây, Cường hoàn toàn quên mất cách đọc, viết. Thương cho cậu bé nghèo, người trong làng làm nghề dựng rạp cưới thường xuyên thuê em làm thêm. Ngày rảnh rỗi thì em nhận bốc vác ở chợ, kiếm chút thu nhập trang trải cuộc sống.

Căn nhà cấp 4 của hai mẹ con do ông bà ngoại xây cách đây nhiều năm đã xuống cấp trầm trọng. Cửa chính mục nát, tường mốc meo, mái lợp thủng lỗ chỗ, có thể rơi bất cứ lúc nào. Chính quyền địa phương mặc dù hỗ trợ một phần về cuộc sống nhưng để xây nhà cần sự hỗ trợ rất lớn của cộng đồng.

Thông qua chương trình Ngôi nhà mơ ước, nhà hảo tâm đã giúp chị Vân có được mái ấm mới thay cho căn nhà cũ nát trước đây.

Qua Báo VietNamNet, mẹ con chị Vân được một nhà hảo tâm tài trợ số tiền 75 triệu đồng, trong đó 70 triệu đồng xây nhà và 5 triệu đồng mua đồ dùng cần thiết. Đầu tháng 5/2023, công trình Ngôi nhà mơ ước cho chị Nguyễn Thị Vân đã được khởi công. Báo VietNamNet sẽ tiếp tục đồng hành để mang lại hy vọng cho người phụ nữ nghèo về một mái nhà kiên cố.