Bán rau củ và cá tươi: Đại gia 10 năm chịu đau tranh phần với sạp chợ

Tham vọng bán lẻ rau củ thực phẩm tươi sống cạnh tranh với chợ truyền thống nhưng các đại gia lớn vẫn gặp khó khăn.

Tham vọng lớn

Năm 2015, cửa hàng bách hóa Xanh (BHX) đầu tiên với quy mô dưới 100m2 được mở tại quận Bình Tân (TP.HCM). Bước đi của đơn vị này khá táo bạo khi mở ra ngay cạnh các chợ truyền thống để bán thực phẩm tươi sống như thịt cá, rau củ, trái cây,… và nhu yếu phẩm. 

Luôn quảng cáo cụm từ “rẻ hơn ở chợ” và mô hình bán hàng hiện đại luôn sạch sẽ, mát lạnh, BHX đã thu hút người tiêu dùng. Năm 2018, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng nhanh chóng tăng lên 1,2 tỷ/tháng, tổng số cửa hàng lúc này là 405 cửa hàng (90% là ở TP.HCM).

Sau đó, BHX bắt đầu mở rộng ra các tỉnh. Năm 2019, BHX đã có hơn 900 cửa hàng tập trung ở các tỉnh miền Nam, miền Đông và Nam Trung Bộ; đồng thời mở bán online lần đầu tiên ở khu vực Biên Hòa (Đồng Nai).

Đến 8/2021, chuỗi bán lẻ này có gần 2.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành ở miền Nam, miền Đông và Nam Trung Bộ.

BXH gặp thời khi ảnh hưởng của dịch, chợ truyền thống phải đóng cửa. Lượng khách hàng quá lớn khiến BXH "quá tải". Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn tố một số sản phẩm tăng giá trong mùa dịch. 

Sau khi kết thúc giãn cách, kinh doanh của BXH lại giảm sút. Doanh thu của BHX quý 4/2021 thấp hơn các quý trước. Năm 2021, BHX đạt doanh số hơn 28.200 tỷ đồng (tăng 33% so với 2020).

Trong kế hoạch 2022, BHX tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành, chuẩn bị cho mở rộng từ năm 2023. BHX kỳ vọng đóng góp 20%-25% doanh số cho tập đoàn.

Đáng chú ý, ông Trần Kinh Doanh xin rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp BHX. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, sẽ là người thay thế, trực tiếp quản lý BXH trong năm 2022.

CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) đã thành lập công ty con là CTCP Công nghệ và Đầu tư BXH với vốn điều lệ 10 tỷ đồng. MWG sẽ chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu trong BHX cho công ty mới, giá trị chuyển nhượng là 12.795 tỷ đồng.

BXH bắt đầu tái cấu trúc khi đóng cửa hàn loạt cửa hàng. Tính tới 13/7, số lượng cửa hàng chỉ còn 1824 cửa hàng, giảm 316 cửa hàng. Trong quý 3/2022, BXH sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Như vậy, nhiều khả năng số lượng cửa hàng phải đóng cửa sẽ tiếp tục tăng, trong khi BXH không mở mới trong năm nay.

Cuộc đua khốc liệt

Mặc dù đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng thị trường bán lẻ khá khốc liệt. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này , nếu muốn hệ thống bán lẻ "sống sót" thì phải có tiền để "nuôi". Mảng thị trường bán lẻ tại Việt Nam rất có tiềm năng nhưng phải "nuôi" đến 10 năm mới nắm bắt được thì liệu doanh nghiệp Việt có đủ tiền để làm điều đó hay chưa đến 3 năm đã "ngất xỉu", phải đưa đi "cấp cứu".

Tương tự như BXH, sau khi chuyển quyền điều hành về tập đoàn Masan, Vinmart đóng bớt hơn 700 điểm bán, còn 2.231, tính tới cuối năm 2020. Xét về mạng lưới, BXH chưa thể so sánh với Vinmart khi chưa mở rộng ra miền Bắc.

Cuộc đua bán lẻ thực phẩm ngày càng quyết liệt. Ảnh: Nam Khánh 

Thực tế, nhiều đại gia từng nhảy vào mảng bán lẻ này nhưng đã phải rời sân sớm. Đơn cử như Sơn Hà từng tham vọng nhưng sau đó đã phải rút vốn khỏi siêu thị Hiway. Chuỗi siêu thị Fivimart đã bán lại cho Vinmart sau thời gian liên tục lỗ nặng và Aeon buộc phải ngưng hợp tác.

Không chỉ vậy, thương mại điện tử cũng đang giành khách của các cửa hàng bán lẻ khi rau củ quả, thịt cá đã được đưa lên sàn, và giao cho khách chỉ trong 2 giờ tại TP.HCM hay Hà Nội. Theo thống kê, nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo,... đều tham gia tổ chức bán rau củ quả, thực phẩm cho người dân, trong đợt dịch nhiều sàn bán được  sản lượng lên đến hơn 100 tấn mỗi ngày.

Thị trường bán lẻ thực phẩm còn có sự xuất hiện của nhiều chuỗi mới và độ phủ ngày càng rộng như Sói Biển, Bác Tôm, DaLat Mart, Cleverfood, Tâm Đạt Hữu Cơ. Quy mô nhỏ gọn, tối ưu chi phí vận hành, hệ thống cửa hàng tiện ích, chuỗi thực phẩm ngày càng phát huy lợi thế cung cấp nông sản tươi sống ngay tại khu dân cư.

Các đối thủ khác cũng đang đẩy mạnh mở rộng thị trường, đặc biệt là các đại gia ngoại. Đại gia bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam là Aeon cũng có kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam. Aeon đã triển khai hệ thống siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu tại các khu dân cư trong thành phố cạnh tranh cùng phân khúc với BXH. 

Sau khi đổi tên Big C, Central Retail Việt Nam tiếp tục chuyển đổi các siêu thị quy mô vừa, đặt tại các tòa nhà chung cư, nâng cấp thành Tops Market.

Với những diễn biến trên thị trường bán lẻ cho thấy, các doanh nghiệp còn rất nhiều thách thức. Để tồn tại và mở rộng quy mô, họ cần nhiều tiền và sự thích ứng liên tục trong tương lai.

Bay mất hàng chục nghìn tỷ, tháng đen tối của tỷ phú bán lẻ Việt15 ngày đầu tiên của quý III/2022, thống kê cho thấy vốn hóa doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường chứng khoán tụt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng.

tin nổi bật

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.

50% lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch nghỉ việc

Sau dịch Covid-19, lao động của các cơ sở lưu trú du lịch biến động, số lượng và chất lượng đều giảm sút. 40-50% trong tổng số nhân lực trong hệ thống đã chuyển sang làm việc khác.

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.

Ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Sau khi ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước ta tăng kỷ lục 294% trong tháng 10/2022. Giá loại quả này cũng tăng gấp 3 lần, giúp nông dân có thu nhập cao.

Hải quan và cảnh sát kinh tế bắt giữ lô thuốc lá lậu 10,5 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan và cảnh sát kinh tế tại TP.HCM vừa thông tin việc bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.