Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa đưa ra mức phạt gần 200 triệu USD đối với các nhà mạng lớn nhất tại Mỹ với cáo buộc chia sẻ dữ liệu vị trí khách hàng bất hợp pháp.
FCC cho biết, họ phát hiện các nhà mạng "đã bán quyền truy cập vào thông tin vị trí của khách hàng cho 'các nhà tổng hợp', những người sau đó bán lại quyền truy cập cho các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên vị trí bên thứ ba”. FCC tuyên bố, ngay cả sau khi nhận thức được vấn đề, các nhà mạng vẫn không hạn chế quyền truy cập thông tin.
Các nhà mạng lĩnh mức phạt khác nhau: T-Mobile phải đối mặt với mức phạt lớn nhất, 80 triệu USD. Sprint, công ty đã sáp nhập với T-Mobile kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu, bị phạt 12 triệu USD. AT&T bị yêu cầu nộp phạt khoảng 57 triệu USD, tiếp theo là Verizon với khoảng 47 triệu USD. Mức phạt của T-Mobile và Verizon thấp hơn nhiều so với thông báo ban đầu của FCC.
FCC đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo công khai từ báo chí. Nhà báo công nghệ Joseph Cox đã viết về vấn đề này vào năm 2019 cho Motherboard. Dù kế hoạch phạt tiền của FCC được đưa tin từ năm 2020, nó cuối cùng bị đình trệ do bế tắc kéo dài khi chờ xác nhận của ủy viên thứ năm, theo The Wall Street Journal.
Người phát ngôn của AT&T, Alex Byers cho biết, hành động của FCC "thiếu cả giá trị pháp lý và thực tế... Chúng tôi dự kiến sẽ kháng cáo sau khi tiến hành xem xét pháp lý".
Phát ngôn viên của Verizon, Richard Young nói rằng, công ty đã hành động nhanh chóng khi "một kẻ xấu truy cập trái phép vào thông tin liên quan đến một số lượng rất nhỏ khách hàng". Ông tiết lộ vấn đề trọng tâm liên quan đến "một chương trình cũ mà Verizon kết thúc hơn nửa thập kỷ trước". Young nói thêm rằng, lệnh của FCC "sai cả về sự thật và luật pháp, chúng tôi dự định kháng cáo quyết định này”.
T-Mobile từ chối cung cấp phản hồi.
(Theo The Verge)