- Đề xuất mới về vay vốn ngân hàng

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đề nghị NHNN khẩn trương xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2020/TT-NHNN, gia hạn thêm 12 tháng thời điểm áp dụng quy định các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn (đề xuất áp dụng từ ngày 1/10/2024 thay vì kể từ ngày 1/10) (theo Tiền Phong).

- Phó Thống đốc: Lãi vay ngắn hạn chỉ 5,5-5,7%/năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tính đến ngày 30/9, mức giảm trung bình cho vay, nhất là khoản vay mới là 1-1,3%. Lãi suất bình quân cho vay đối với các khoản vay ngắn hạn từ 5,5-5,7%; lãi vay trung ngắn hạn từ 5,8-10%. Lãi suất của những khoản dư nợ trước đây (chưa đến kỳ trả nợ) và trả lãi thì có độ trễ do trước đây các ngân hàng thương mại huy động rất cao, thậm chí từ 10-12%, nên còn có độ trễ (theo Báo Tin Tức).

- Chủ động điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu Lạng Sơn

Ngày 1/10, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa có thông báo đến các thương nhân, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu trong dịp Trung Quốc nghỉ lễ Quốc khánh, để chủ động điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu. Theo đó, từ ngày 1-6/10/2023, phía Trung Quốc nghỉ lễ Quốc khánh. Các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn thực hiện thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa bình thường; các cửa khẩu Cốc Nam, Na Hình sẽ nghỉ đến hết thời gian thông báo (theo Báo Tin Tức).

- Hải Phòng lập đề án xây dựng khu thương mại tự do

Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển là hướng đi được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là mới, mạnh dạn, có tầm nhìn. Nhận định này được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng (1993-2023), tổ chức chiều 30/9. Tại Hội nghị, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, đến nay, Hải Phòng đã thành lập được 14 khu công nghiệp với diện tích 6.080ha thu hút gần 800 dự án đầu tư vào thành phố. (Xem thêm)

- Đề nghị thu phí không dừng tại các sân bay

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không. ACV cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Theo đó, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay ACV đang triển khai (theo TTXVN).

- Sửa điều kiện kinh doanh vàng

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định 24, thị trường vàng trong nước tồn tại tình trạng không có sự liên thông với thế giới. Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ sửa Nghị định 24 về điều kiện kinh doanh vàng trong thời gian tới (theo Tiền Phong).

- Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo cung ứng điện năm 2023

Bộ Công Thương mới ban hành công điện yêu cầu EVN và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, đảm bảo cung ứng điện cho giai đoạn cuối năm 2023 và những năm tiếp theo. Theo cơ quan này, thời gian qua, tình hình cung ứng điện đã có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm 2023. Nhưng việc cung ứng điện trong giai đoạn cuối năm 2023 và thời gian tới dự báo còn nhiều khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh năng lượng và đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội (theo Dân Trí).

- "Ông lớn" ngoại tăng tốc đua cùng tỷ phú Việt ở ngành 350 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam nóng rực với triển vọng quy mô lên tới 350 tỷ USD đầy hấp dẫn. Các ông lớn Hàn, Nhật, Thái Lan và Singapore dồn dập đổ tiền đua cùng các tỷ phú Việt ở thị trường 100 triệu dân đang giàu lên. (Xem thêm)

Giá vàng hôm nay 1/10 trên thị trường thế giới giảm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và USD mạnh lên, kinh tế Mỹ có những tín hiệu tích cực. Các nhà đầu tư dự đoán rằng Fed có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao hơn khiến giá vàng bị ảnh hưởng nặng nề.