- Quốc hội chốt cải cách tiền lương, tăng lương hưu từ 1/7/2024

Sáng 10/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, từ 1/7/2024, thực hiện cải cách tiền lương cùng với đó là điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở. (Xem thêm)

- Đề nghị dành hơn 9.600 tỷ đồng đền bù giá cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 10/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dành nguồn 9.653 tỷ đồng trong dự toán ngân sách Trung ương năm 2024 để thực hiện bù giá trong bao tiêu sản phẩm của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn trên cơ sở Chính phủ xác định chính xác số liệu, đồng thời số liệu phải được kiểm toán do Kiểm toán Nhà nước thực hiện tương tự như quy định Quốc hội đã cho phép trong năm 2023 (theo Dân Trí).

- 128 tập đoàn sẽ thuộc diện điều chỉnh thuế tối thiểu toàn cầu

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ đã tính toán có khoảng 122 tập đoàn đầu tư nước ngoài sẽ thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết. Đối với các tập đoàn trong nước, dự kiến có 6 tập đoàn sẽ thuộc diện điều chỉnh của nghị quyết và dự kiến số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung có thể thu từ các khoản đầu tư ra nước ngoài của các tập đoàn này là khoảng 73 tỉ đồng (trong trường hợp các nước nhận đầu tư không áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu) (theo Lao Động).

- Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách vay tiền

Nhằm hạn chế tình trạng ép khách hàng vay vốn ngân hàng mua bảo hiểm kèm khoản vay, Bộ Tài chính cấm các nhà băng không được bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trước và sau giải ngân 60 ngày. Đó là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được Bộ Tài chính ban hành. (Xem thêm)

- Hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc có mặt tại Lào Cai dự Hội chợ quốc tế

Hơn 100 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, kinh doanh chế biến nông sản, trái cây và thủy - hải sản của Trung Quốc đã có mặt tại Lào Cai để tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2023. Hội chợ năm nay có 529 gian hàng, trong đó có 156 gian hàng của 109 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, 24 gian hàng thuộc 11 doanh nghiệp của 8 nước thứ ba và 439 gian hàng đến từ 165 doanh nghiệp của 46 tỉnh, thành phố của Việt Nam (theo Lao Động).

- Nữ doanh nhân huy động hơn 1.200 tỷ trồng sâm Ngọc Linh ảo

samngoclinh myhanh bamyhanh mhg 1088.gif
Bà Phạm Mỹ Hạnh (Ảnh: MHG)

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh liên quan đến vụ kêu gọi đầu tư dự án sâm Ngọc Linh với số tiền 1.264 tỷ đồng của nhiều người. Nhưng nhiều người dân phản ánh về việc Tập đoàn Mỹ Hạnh không có các dự án trồng sâm Ngọc Linh như giới thiệu. (Xem thêm)

Bát nháo thị trường sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là cây trồng có giá trị cao. Sâm Ngọc Linh được được ví như “quốc bảo” của Việt Nam, nằm trong top những loại sâm tốt nhất thế giới. Với giá bán lên khoảng 300 triệu đồng/kg, cây dược liệu này giúp nhiều nông dân ở các vùng núi Quảng Nam, Kon Tum... thu về tiền tỷ. Thế nhưng thị trường sản phẩm này đang bát nháo khi hàng giá rẻ Trung Quốc tràn vào. (Xem thêm)

- Thua lỗ triền miên, Vietnam Airlines sắp nhận cổ tức 43 tỷ đồng

HĐQT CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) vừa thống nhất phương án tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%. Qua đó cổ đông lớn Vietnam Airlines nhận 43 tỷ đồng cổ tức. Với những khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong nhiều quý trở lại đây, khoản cổ tức nhận về kể trên của Vietnam Airlines cũng không giúp cho hãng hàng không này thoát cảnh khó khăn. (Xem thêm)

- Trung Quốc bao mua, nông nghiệp có thêm mặt hàng tỷ USD sau 10 tháng

Hết tháng 10 năm nay, ngành nông nghiệp có thêm mặt hàng xuất khẩu thu về 1 tỷ USD. Theo đó, Trung Quốc là khách hàng lớn, mua hơn 90,4% sắn và sản phẩm sắn của nước ta. (Xem thêm)

- Giá gạo Việt xuất khẩu đắt nhất thế giới, vừa mừng vừa lo

Vượt qua top các quốc gia xuất khẩu lớn, giá gạo Việt đang đắt nhất thế giới. Song, chuyên gia cảnh báo rủi ro với mặt hàng này của nước ta khi giá tăng quá cao. (Xem thêm)

Thị trường chứng khoán ngày 10/11 ghi nhận chỉ số VN-Index giảm 12,21 điểm, xuống 1.101,68 điểm. Áp lực bán gia tăng trên diện rộng, với sức ép chính đến từ nhóm cổ phiếu bluechip, đã khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm. Đáng chú ý, trong khi thị trường chìm trong sắc đỏ thì nhóm cổ phiếu điện ngược dòng khá thành công.

Tỷ giá trung tâm ngày 10/11 tăng 12 đồng. Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay giảm khá mạnh, mất mốc 24.500 đồng/USD ở chiều bán ra. Giá USD thế giới cũng đi xuống.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp đà leo dốc từ phiên trước. Giá dầu đi lên do nhu cầu của Trung Quốc có tín hiệu gia tăng.

Giá vàng thế giới hôm nay đảo chiều tăng khá mạnh bất chấp nhiều thông tin kinh tế không hỗ trợ kim loại quý. Giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng/lượng cả hai chiều.

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11 ghi nhận “ông lớn” Vietcombank bất ngờ giảm tiếp. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng xuống mức thấp kỷ lục, còn 2,6%/năm.