- Giao dịch không dùng tiền mặt tăng hơn 60%

Theo thống kê của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS, số lượng, giá trị giao dịch không dùng tiền mặt tại nước ta tăng mạnh. Trong 7 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua kênh điện thoại di động đều tăng hơn 60%, riêng thanh toán qua QR Code tăng hơn 120% (theo VTV).

- Có 60 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm

Tính đến sáng 17/9, có 60 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 3.331,41MW đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm. So với tuần trước, số lượng nhà máy được phê duyệt giá tạm tính tăng thêm 2 dự án gồm: Nhà máy Điện gió số 2 - Sóc Trăng và Nhà máy Điện gió HBRE Hà Tĩnh (theo VTC News).

- Quy định mới về luân chuyển, miễn nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 159 năm 2020 về quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Nghị định 69 sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan tới tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển, quy định về từ chức, miễn nhiệm người quản lý doanh nghiệp nhà nước (theo Dân Trí).

- Chuẩn bị thanh tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Bộ Tài chính cho biết, đã khảo sát, thu thập thông tin và dự kiến tiến hành thanh tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Dù vậy, cơ quan chức năng chưa cho biết cụ thể những cái tên nào sẽ thuộc diện thanh tra đợt này (theo Lao Động).

- Đề xuất tăng mức phạt với vi phạm về bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe từ mức 40-50 triệu đồng lên 90-100 triệu đồng (theo VTV).

- Vốn vào nông nghiệp công nghệ cao gặp nhiều rào cản

Hiện cả nước có 22 khu nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, dòng vốn đổ vào lĩnh vực này vẫn còn khá khiêm tốn (theo VTV Digital).

Dòng vốn dư thừa nhưng vào nông nghiệp vẫn khó

- Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế: Bức tranh kinh tế sáng tối đan xen

Sáng 17/9, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023. Năm nay, Diễn đàn có chủ đề "Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững". Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá bức tranh kinh tế của Việt Nam năm 2023 đang ghi nhận những gam màu sáng lẫn gam màu tối (theo VTV).

- Hạt sâm Ngọc Linh hơn 240 triệu đồng/kg, hàng Trung Quốc chỉ 2,3 triệu

Hạt sâm Ngọc Linh Việt Nam siêu hiếm, giá lên tới 240 triệu đồng/kg. Trong khi trên thị trường, hàng Trung Quốc đổ bộ giá chỉ 2,3 triệu đồng/kg được nhiều người mua về ngâm rượu. (Xem thêm)

- Xe máy xịn, biển số siêu đẹp giá 'rớt không phanh'

Tuy là phân khúc có nhu cầu nhỏ nhưng thị trường xe máy cũ biển số đẹp nhiều năm qua vẫn duy trì lượng khách hàng riêng của mình. Tuy nhiên, từ sau ngày 15/8, thời điểm áp dụng quy định biển số xe định danh, thị trường xe biển số đẹp gần như "đứng hình". Một chiếc xe máy SH nhập khẩu từ Ý đã qua sử dụng, có số máy "3 cây gậy" (111) và được gắn biển số "ngũ quý 9" trước đây có giá lên đến hơn 4 tỷ đồng thì nay chỉ còn khoảng một nửa (theo Người Lao Động).

- Giá phân bón tăng, nông dân lo lắng

Vụ hè thu 2023, nhiều nông dân phấn khởi vì dù giá phân tăng nhưng vẫn có lãi nhờ lúa được giá. Hiện giá lúa dần ổn định nhưng giá phân bón lại chưa có dấu hiệu giảm. Giá phân tăng từ 20.000 đến 30.000 đồng/bao/50kg khiến một số nông dân lo lắng vụ tới kém lãi (theo Lao Động).

- Ồ ạt rao bán chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Ngay sau vụ cháy thương tâm chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người chết, nhiều người sở hữu các căn hộ mini khác đã quyết định rao bán với giá thấp hơn lúc mua. Thậm chí, nhiều chủ nhà đang xây dựng dở dang cũng tìm người mua với giá “cắt lỗ” (theo Tiền Phong).

- Chiết khấu nhiều nhưng sức mua bánh trung thu vẫn yếu

Chỉ còn hơn tuần nữa là đến Rằm Trung thu nhưng đến nay thị trường bánh dẻo, bánh nướng các loại phục vụ ngày Tết này vẫn rất ảm đạm. Mặc dù các cơ sở bán bánh trung thu đều có chiết khấu khá sâu khi mua từ 5 hộp trở lên sẽ được giảm giá từ 7-25% nhưng sức mua vẫn yếu (theo Báo Tin Tức).

Giá xăng dầu thế giới phiên cuối tuần tiếp đà tăng, lên mức cao nhất trong 10 tháng và ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp do nguồn cung thắt chặt từ sự cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia cùng với sự lạc quan xung quanh nhu cầu dầu thô của Trung Quốc. Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 93,93 USD một thùng, giá dầu WTI là 90,77 USD mỗi thùng.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng nhẹ cuối tuần, trong khi vàng trong nước vọt lên mốc 69 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới đã tăng 0,3% trong tuần.