- Ngân hàng chính thức cho vay trả nợ ngân hàng khác

Hôm nay, Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng chính thức có hiệu lực. Trong đó, có quy định cho khách hàng cá nhân vay vốn ngân hàng này để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tuyên bố cho vay với lãi suất chỉ 6,9%/năm để trả nợ ngân hàng khác (theo Người Lao Động).

- Xử lý nghiêm hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong kinh doanh xăng dầu

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa ban hành công văn yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các địa phương chủ động phối hợp với sở công thương địa phương và lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp; xử lý nghiêm hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (theo VTV).

- 'Thế khó' của ngành gạo Việt trước cơn sốt giá lịch sử

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu những khó khăn của ngành lúa gạo trước cơn sốt giá lịch sử. VFA có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp hội viên cố gắng đảm bảo thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết nhằm ổn định, giữ vững thị trường; đồng thời, đàm phán với đối tác giãn tiến độ giao hàng để giảm thiểu các thiệt hại do biến động giá. (Xem thêm)

VFA yêu cầu giữ vững thị trường (Ảnh: Hoàng Hà)

- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có thêm phó chủ tịch

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban đã được kiện toàn với chủ tịch và 4 phó chủ tịch (theo Dân Trí).

- Tiếp tục kiến nghị bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Mới đây, cử tri TP.HCM có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét bỏ quy định xử phạt đối với chủ mô tô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, để bỏ quy định bắt buộc chủ xe máy phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, do đơn vị bán bảo hiểm trốn tránh trách nhiệm bồi thường, Bộ GTVT cho biết phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng (theo Tiền Phong).

- VinFast giảm vốn hóa về 80 tỷ USD

Cổ phiếu VinFast tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 3 trong phiên giao dịch 31/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chờ xếp hạng mới sau khi Forbes điều chỉnh gây tranh cãi. (Xem thêm)

- Công ty của bầu Đức bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo báo cáo tài chính bán niên 2023 đã soát xét, nợ ngắn hạn của Hoàng Anh Gia Lai vượt quá tài sản ngắn hạn. Doanh nghiệp bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. (Xem thêm)

- Bầu Thụy đăng ký mua hơn 13,8 triệu cổ phiếu LPBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã LPB) vừa công bố thông tin ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Chủ tịch HĐQT vừa đăng ký thực hiện quyền mua hơn 13,8 triệu cổ phiếu trong thời gian 8-26/9. Nếu giao dịch thành công, ông Thụy nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ lên gần 61,63 triệu đơn vị. (Xem thêm)

Xuất khẩu cá tra phục hồi

Xuất khẩu cá tra đang phục hồi ở một số thị trường lớn, trong khi “mùa vàng” cuối năm sắp đến. Con cá tra của Việt Nam dự tính sẽ thu về 1,8 tỷ USD trong năm nay.

- Đón lễ 2/9, siêu thị giảm giá trên 50%
Đón dịp lễ lớn 2/9, nhiều cửa hàng, siêu thị mạnh tay tung hàng loạt khuyến mãi sâu, giảm giá từ 50% trở lên, áp dụng cho cả những thương hiệu nổi tiếng (theo Tuổi Trẻ).

- Giá nhà, đất ở Hà Nội đã về mức hợp lý

Theo báo cáo của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam), giá thứ cấp trung bình của nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội trong quý II/2023 đạt 154 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm VAT), giảm 1,6% so với quý trước và giảm 13% so với mức đỉnh lập hồi quý III/2022. Như vậy, sau một thời gian tăng "nóng", giá nhà đất tại nhiều khu vực Hà Nội đã đi ngang và được coi là về mức hợp lý (theo VTC News).

- Giá gas tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp

Giá gas bán lẻ trong nước từ 1/9 được điều chỉnh tăng theo giá gas thế giới. Theo đó, giá gas đồng loạt tăng 33.000 đồng/bình 12kg. Đây là lần tăng thứ 2 liên tiếp của giá gas trong nước. (Xem thêm)

Giá USD tại các ngân hàng hôm nay niêm yết phổ biến ở mức 23.870-24.240 đồng/USD (mua vào - bán ra). Trên thị trường thế giới, giá USD có xu hướng phục hồi.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao do nhu cầu đi lên và lo ngại nguồn cung thắt chặt. Giá dầu Brent tăng lên mức 87 USD/thùng, còn giá dầu WTI tiến lên mốc 84 USD/thùng.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng trong bối cảnh số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục yếu đi, nhiều khả năng Fed dừng thắt chặt lãi suất. Giá vàng miếng của SJC hôm nay giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng không đổi ở chiều bán ra so với kết phiên hôm qua.

Các ngân hàng giảm lãi suất huy động một cách thực chất hơn trong tháng 8. Mức giảm mạnh nhất lên đến 1,5 điểm phần trăm, trong khi lãi suất huy động 7% đã gần như vắng bóng.