Năm ngoái, tỷ phú Elon Musk đã thực hiện một loạt vụ mua bán cổ phiếu như thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu, bán cổ phiếu để nộp thuế và tặng cổ phiếu cho từ thiện với tổng giá trị gần 22 tỷ USD. Tuy nhiên, ngay cả khi đã "giải phóng" một lượng lớn cổ phiếu, sở hữu cổ phần hãng xe điện Tesla của Elon Musk vẫn tăng so với cách đây một năm, nhờ vào các gói bồi thường hậu hĩnh.

Bán và cho gần 22 tỷ USD cổ phiếu, Elon Musk vẫn siêu giàu - 1

Ngay cả khi đã "giải phóng" một lượng lớn cổ phiếu, cổ phần hãng xe điện Tesla của Elon Musk vẫn tăng so với cách đây một năm, nhờ vào các gói bồi thường hậu hĩnh (Ảnh: Reuters).

Theo hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, năm ngoái người đàn ông giàu nhất hành tinh đã bán 16 tỷ USD cổ phiếu và dành tặng 5 triệu cổ phiếu trị giá gần 6 tỷ USD cho từ thiện. Tuy nhiên, danh tính của bên nhận món quà này vẫn chưa được tiết lộ. Tổng cộng từ việc bán cổ phiếu lẫn quyên góp cho từ thiện là khoảng 22 tỷ USD, bao gồm nộp thuế, thu về tiền mặt và làm từ thiện.

Mặc dù bán và cho nhiều cổ phiếu nhưng sở hữu cổ phần của CEO Tesla vẫn tăng nhờ việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu. Năm 2012, tỷ phú Musk được thưởng quyền mua 22,8 triệu cổ phiếu. Vào thời điểm mùa thu năm ngoái khi ông bắt đầu bán, số cổ phiếu này trị giá khoảng 28 tỷ USD.

Ông Musk đã thực hiện chuyển 22,8 triệu quyền chọn này thành cổ phiếu. Các quyền chọn này có giá thực tế chỉ 6,24 USD nên ông chỉ phải chi 6,24 USD cho mỗi cổ phiếu Tesla. Trong khi đó, giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đó, vào mùa thu năm ngoái, là hơn 1.000 USD/cổ phiếu.

Với mỗi lần thực hiện quyền chọn, ông Musk cũng đồng thời bán ra cổ phiếu để nộp thuế vì thực hiện quyền chọn phải nộp thuế thu nhập. Nhưng ngay cả khi ông bán ra hàng tỷ USD cổ phiếu để trả thuế thì lượng cổ phiếu tích lũy thậm chí còn lớn hơn do mức giá quyền chọn thấp. Đó là lý do mà tỷ phú Elon Musk ngày càng nắm nhiều cổ phần tại Tesla.

Theo tính toán của CNBC, tỷ phú Elon Musk đã bán ra 15,7 triệu cổ phiếu và tặng 5 triệu cổ phiếu cho từ thiện, tổng cộng ông đã "giải phóng" 20,7 triệu cổ phiếu. Song với 22,8 triệu cổ phiếu mua vào theo quyền chọn khiến cổ phần của ông Musk tại Tesla tính đến cuối năm ngoái vẫn tăng hơn 2 triệu cổ phiếu. CEO Tesla đang sở hữu 172,6 triệu cổ phiếu, chiếm 17% cổ phần tại công ty, và là cổ đông cá nhân lớn duy nhất tại hãng sản xuất xe điện Mỹ.

Với số cổ phần này, hiện khối tài sản của ông Musk ước tính là 227 tỷ USD. Nhiều khả năng giá trị tài sản ròng của ông còn tăng mạnh trong thời gian tới khi ông thực hiện gói thưởng tiếp theo, sẽ hết hạn vào năm 2028, còn lớn hơn gói thưởng năm 2012.

(Theo Dân trí) 

Lý do tài sản của Elon Musk tăng gấp đôi sau một năm

Lý do tài sản của Elon Musk tăng gấp đôi sau một năm

Giá trị tài sản của Elon Musk biến động không ngừng trong suốt năm 2021. Từ 149 tỷ USD, tài sản của CEO Tesla có lúc đạt 340 tỷ USD sau một năm.