Chiến lược tiếp cận các DN vừa và nhỏ (SME) đang giúp Bản Việt gặt hái nhiều kết quả tích cực trong thời gian vừa qua, đặc biệt là điểm nhấn 2018.

{keywords}
 

DN vừa và nhỏ - khách hàng chiến lược

Nhiều DN vừa và nhỏ (SME) gặp khó trong tiếp cận vốn ngân hàng và thậm chí phải dùng tới 60% vốn vay từ tín dụng đen là một vấn đề nhức nhối của nền kinh tế. Rào cản đó xuất phát từ cả hai phía.

Thực tế trong nền kinh tế Việt Nam, số DN SME đang chiếm tới hơn 90% tổng số DN .Đây là một thị trường tiềm năng với những DN có nhu cầu vốn lớn, sẵn sàng chia sẻ cùng ngân hàng về hiệu quả và lợi nhuận để đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, theo đuổi các DN SME đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các ngân hàng về mặt quản lý rủi ro tín dụng…

Ngân hàng Bản Việt là một trong số ít ngân hàng kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhóm khách hàng chiến lược là SME.

Trong khi các ngân hàng có quy mô lớn tập trung khai thác phân khúc khách hàng DN lớn, kéo theo đó là nợ xấu tăng cao thì Bản Việt vẫn luôn chú trọng vào nhóm DN SME. Đây được cho là chiến lược đúng đắn của những ngân hàng nhỏ khi tối ưu hóa được nhóm khách hàng này. Bởi vì, hiện cả nước có khoảng gần 600.000 DN SME, chiếm khoảng 97,5% tổng số DN đang hoạt động thực tế; vốn đăng ký của các DN SME xấp xỉ 121 tỉ USD, chiếm 30% tổng số vốn đăng ký của các DN. Trong khi đó, ngoài lãi suất, SME còn cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía các ngân hàng. Chẳng hạn, DN nhỏ khi mới bắt đầu tham gia kinh doanh thì hệ thống kế toán, tài chính và minh bạch thông tin chưa được chuẩn, khả năng tiếp cận vốn ngân hàng sẽ khó.

Phân khúc SME tại Bản Việt trong những năm qua đã có bước tăng trưởng ấn tượng. Tính đến quý III/2018, số lượng khách hàng SME đã chiếm 92% trong tổng số khách hàng DN. 

Đồng hành cùng thành công của SME

Thế mạnh của Bản Việt là đơn giản và hiện đại hoá mọi thủ tục. Khi đăng kí bộ giải pháp tài chính trọn gói, các DN SME chỉ cần cung cấp hồ sơ 1 lần duy nhất, với thủ tục tối giản. Không chỉ vậy, khách hàng còn được cung cấp cùng lúc nhiều dịch vụ (cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay mua xe ô tô, thẻ tín dụng cho ban lãnh đạo DN..) với tỷ lệ cho vay lên đến 200%, đồng thời lãi suất cạnh tranh và có nhiều ưu đãi về trải nghiệm, dịch vụ (dịch vụ Internet Banking, chi hộ lương…).

Một điểm sáng trong hoạt động hỗ trợ tài chính nhóm khách hàng SME chính là việc đưa ra gói vay vốn hấp dẫn để các DN có thể dễ dàng tiếp cận và hiện thực hóa khát vọng kinh doanh của mình. Năm 2017, gói vay Kết nối DN SME đã hỗ trợ hơn 1.000 DN tiếp cận  nguồn vốn thành công.

Anh Nguyễn Vĩnh Anh chủ DN kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ có văn phòng tại quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, DN anh mới chỉ thành lập 3 năm nhưng tầm nhìn và kết quả hoạt động kinh doanh rất khả quan so kế hoạch đề ra. Năm 2017 DN được tài trợ 1.5 tỷ đồng từ gói vay Kết nối DN SME của Ngân hàng Bản Việt để nhập máy móc tự động và thuê thêm nhân công. Nhờ đó, DN đã mở rộng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế đồng thời ghi nhận doanh thu đạt hơn 130% so với kế hoạch đề ra trong năm vừa qua.

{keywords}
Ngân hàng Bản Việt là một trong số ít ngân hàng kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhóm khách hàng chiến lược là SME

Năm 2018, tiếp nối sự thành công đó, ngân hàng Bản Việt tiếp tục triển khai chương trình “Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công” Với gói vốn vay 1.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5%/năm dành cho DN vừa, nhỏ & siêu nhỏ vay lần đầu hoặc đã tất toán khoản vay cũ tại Bản Việt từ sáu tháng trở lên.

Đại diện Ngân hàng Bản Việt cho biết: “Gói vay Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công là sự kế thừa và tiếp nối từ gói vay “Kết nối DN SME 2017” đã hỗ trợ hơn 1.000 DN tiếp cận nguồn vốn thành công. Đây là chuỗi hoạt động được đưa ra thị trường mỗi năm nhằm đồng hành gỡ khó về vốn cho nhóm DN SME”.

{keywords}
Bản Việt còn tập trung vào việc đầu tư công nghệ để mang lại các tiện ích mới cho khách hàng

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các chương trình hấp dẫn, trong chiến lược hoạt động SME của mình, ngân hàng Bản Việt còn tập trung vào việc đầu tư công nghệ để mang lại các tiện ích mới cho khách hàng: Chương trình tư vấn trực tuyến bảo lãnh và thanh toán quốc tế qua ứng dụng của website, hệ thống khởi tạo khoản vay online, website dành riêng cho khách hàng SME với các thông tin và nội dung nổi bật,.....

Theo các chuyên gia, ngành ngân hàng có thể tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới, gấp 2-3 lần tốc độ gia tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Xu hướng này tạo ra tiềm năng cho các ngân hàng nhỏ phát triển nhờ những dịch vụ mới, tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng. Cùng hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam, các giải pháp hiệu quả của Bản Việt góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho SME trên cả nước.

Tiếp tục chiến lược này, Bản Việt đã hoạch định và triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng DN SME. “Chúng tôi luôn hướng đến các giải pháp vững chắc cho SME để cùng giải bài toán khó về vốn cũng như những hỗ trợ giúp DN tăng trưởng về quy mô”, ông Nguyễn Thành Nhân - Giám Đốc khối Khách hàng doanh nghiệp ngân hàng Bản Việt chia sẻ.

Tấn Tài