Theo tờ The Hill, lệnh tình trạng khẩn cấp trên sẽ cho phép ông Newsom điều động lực lượng vệ binh quốc gia tham gia công tác ứng phó thảm họa, cũng như nhận hỗ trợ từ Cơ quan Quản lý đường bộ liên bang (FHA) trong trường hợp cần thiết. 

Người dân California, Mỹ đang xúc tuyết khỏi một chiếc xe hơi. Ảnh: AP

“Chính quyền bang California đã đảm bảo nhân lực và trang thiết bị cần thiết để nhanh chóng ứng phó với những thảm họa có thể xảy ra như lũ quét, tuyết lở hay lở bùn. California đang huy động nguồn lực để giữ an toàn cho người dân khỏi tác động của các trận bão sắp tới.”, thông cáo được Thống đốc California Newsom công bố, viết.

“Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép tiểu bang phản ứng nhanh chóng khi bão diễn biến nhanh và hỗ trợ các quan chức địa phương trong quá trình ứng phó liên tục”, thông cáo viết thêm.

Theo The Hill, chính quyền California quyết định công bố tình trạng khẩn cấp khi Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã dự báo mưa lớn và tuyết rơi sẽ xảy ra ở bang này. Một số khu vực nằm ở phía bắc và khu vực trung tâm California sẽ xuất hiện mưa lớn, còn những khu vực thuộc phía nam có nguy cơ xảy ra lũ lụt.

Văn phòng Thống đốc California đã phải cảnh báo người dân tránh mọi hoạt động lái xe không cần thiết trong thời gian từ tối 4/1 tới sáng 5/1, cũng như có những kế hoạch dự phòng cho các nguồn năng lượng thay thế nếu cần.